ไดรฟ์ C เต็ม Windows 10 แก้อย่างไร

ไดรฟ์ C เต็ม Windows 10

ไดร์ C: เต็มแก้อย่างไรในวินโดว์ 10


สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 แล้วใช้ที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 หรืออื่นๆที่มีข้อจำกัดเรื่องขนาดของพื้นที่เก็บข้อมูล เพราะอาจจะอยากได้ความเร็วจาก SSD ในการรันระบบปฏิบัติการ Windows แต่เนื่องจากที่เก็บข้อมูลแบบ SSD ชนิดต่างๆมีราคาค่อนข้างสูงกว่าที่เก็บข้อมูลแบบปกติอย่าง HDD ทำให้เรื่องขนาดมีข้อจำกัดในการเก็บข้อมูล และหลาย่ท่านประสบปัญหา พื้นที่ในไดร์ C: เต็ม มีหลอดสีแดง ที่แสดงให้เห็นว่าพื้นที่ว่างของไดรฟ์ของไดร์ฟ C กำลังจะหมดลง ทำให้ไม่สามารถติดตั้งโปรแกรมหรือเกมต่างๆที่เราต้องการได้ คำถามคือเราจะต้องทำอย่างไร และในกรณีที่เราไม่ได้เอาอะไรใส่ลงไปในไดรฟ์นั้นเลย แต่ขนาดไดรฟ์ C มันใหญ่เอง ทั้งๆที่ไม่มีโปรแกรมอะไรเลย จะต้องตรวจเช็ดอย่างไร

ไดรฟ์ C: เต็ม

วิธีแก้ไดรฟ์ C เต็ม

การจะแก้ไดรฟ์เต็มจริงๆไม่มีอะไร ก็ต้องดูว่าเรามีพื้นที่เก็บข้อมูลในไดรฟ์ C เท่าไหร่ และใช้งานไปเท่าไหร่ ถ้าพื้นที่น้อยเกินไปหรือลงไฟล์มากเกินไปไม่ว่าจะแก้อย่างไรก็ไม่มีทางสามารถแก้ไขได้ สิ่งที่เราต้องตรวจสอบจะมีอยู่ดังต่อไปนี้

ตรวจสอบขนาดพื้นที่เก็บข้อมูล

พื้นที่เก็บระบบปฏิบัตการพื้นฐานที่ Windows 10 ต้องการจะแบ่งออกเป็น 32-bit และ 64-bit

  • Windows 10 32-bit ต้องการพื้นที่ในระบบปฏิบัติการ 15GB
  • Windows 10 64-bit  ต้องการพื้นที่ในระบบปฏิบัติการ 20GB

ข้อมูลด้านบนเป็นเพียงพื้นที่ ที่ต้องการในการติดตั้งระบบปฏิบัติการ ยังไม่รวมพื้นที่ ที่ต้องสำรองเอาไว้เมื่อเราติดตั้งตัวอัปเดตหรือมีการติดตั้งไดร์เวอร์และส่วนอื่นๆที่ Windows อาจจำเป็นต้องใช้งาน

ดังนั้นเราควรมีไดรฟ์ C: ที่มีขนาดอย่างน้อย 120GB หากต้องการใช้ SSD เป็นไดร์ C รันระบบปฏิบัติการเพื่อเพิ่มความเร็วให้คอมพิวเตอร์ของคคุณ

การตรวจสอบขนาดพื้นที่เก็บข้อมูลดูไม่ยาก แค่ดับเบิ้ลคลิกที่ This PC แล้วดูที่ Drive C: ว่ามีขนาดเท่าไหร่

Drive C

จากภาพด้านบนคือมีพื้นที่เก็บข้อมูลของไดรฟ์ C ที่ 269GB มีพื้นที่เหลือ 195 เท่ากับว่าใช้ไปแล้วประมาณ 74GB

หรือเราสามารถตรวจสอบ Disk ของเราว่ามีขนาดเท่าไหร่ โดยกดคีย์ที่คีย์บอร์ดด้วยปุ่ม Windows + S แล้วพิมพ์ computer management เลือก computer management คลิกที่ Disk Management จะเห็น Disk ของเราที่เปิดใช้งานเป็นไดรฟ์ C: อยู่ว่าจริงๆแล้ว Disk มีขนาดเท่าไหร่ อาจถูกแบ่งออกไปทำไดรฟ์ D: ด้วยหรือไม่ดังภาพด้านล่างDisk Management Disk 0

จากภาพด้านบนคุณจะเห็น Disk 0 ซึ่งเป็น Disk ของไดรฟ์ C: จริงๆมีขนาด 465.75GB แต่มีการแบ่งไปเป็นไดรฟ์ D: ด้วย ทำให้ไดรฟ์ C: มีขนาดที่เล็กลง หากจำเป็นต้องใช้งานไดรฟ์ C: ให้ใหญ่ขึ้นสามารถลบไดรฟ์ D ออกแล้วมาเพิ่มให้กับไดรฟ์ C: ได้เช่นด้วยกัน หรือสามารถลดขนาดไดรฟ์ D: มาเพิ่มให้กับไดรฟ์ C: ได้เช่นเดียวกัน

ตรวจสอบว่าส่วนไหนใช้พื้นที่เก็บข้อมูลมากที่สุด

ส่วนนี้ถือเป็นส่วนสำคัญสำหรับผู้ที่พบกับปัญหาพื้นที่เก็บข้อมูลเต็มโดยเฉพาะในไดรฟ์ C ให้คลิกขวาที่ Start เลือก Setting

Setting Windows 10จากนั้นให้เลือก System

System Windows 10

เลือก Storage

Storage Windows 10

คุณสามารถให้แสดงที่เก็บไฟล์อื่นๆทั้งหมดโดยการเลือกท Show more categories จากภาพด้านบนคุณจะเห็นตำแหน่งการใช้พื้นที่เก็บข้อมูล รายงานว่ามีการใช้อะไรไปในส่วนไหนเท่าไหร่  ยกตัวอย่างเช่น

Apps & Features ใช้งานไป 13.9 GB จากภาพด้านบน หากใครตรงนี้ใช้เยอะผิดปกติก็ ให้คลิกเข้าไปดูเพื่อเลือกลบแอพฯ หรือโปรแกรมที่เราไม่ได้ใช้ หรือไม่ต้องการออกบ้าง โดยคลิกที่แอพหรือโปรแกรมนั้นๆแล้วเลือก Uninstall หรือดูคลิปด้านล่างวิธีการลยแอพหรือโปรแกรม Windows 10

Temporay Files ไฟล์ Temp จะเป็นไฟล์ต่างๆของโปรแกรมที่เก็บไว้ให้เราเวลาเปิดใช้งานครั้งต่อไปจะได้เร็วขึ้น หรือเป็นไฟล์ที่เหลือจากการอัปเดตหรือติดตั้งโปรแกรมต่างๆ แต่มันอาจเก็บไว้มากเกินไปจนมีขนาดใหญ่ ถ้าหลายคนมีขนาดใหญ่ให้เลือกที่มันแล้วทำการเลือกที่จะลบ (เราสามารถลบได้ทุกอันที่ต้องการ) ตรงนี้จะมีไฟล์ที่เป็น Temp เกือบหมดแล้วไม่จำเป็นต้องไปไล่ลบจากที่อื่นๆ เช่น Disk Cleanup ก็จะมีไฟล์คล้ายๆกัน แต่ใน Temporay Files จะมีมากกว่า

Temporary files Windows 10

หรือตรวจสอบส่วนอื่นๆใน Show more categories

ปิด Hibernate Windows 10

โดยปกติแล้ว Windows 10 จะสร้างไฟล์ hiberfil.sys ในส่วนของ C:\ เพื่อสำรองการใช้ของเราเอาไว้เวลาปิดเครื่องโดยไม่คาดคิดหรือปิดเครื่องในรูปแบบ Hibernate จะมีการเปิดโปรแกรมต่างๆขึ้นมาตอนเราเปิดเครื่อง ซึ่งขนาดมันจะค่อนข้างใหญ่ หากมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่เก็บข้อมูล ก็อาจจำเป็นต้องทำการปิดเอาไว้

วิธีเข้าไปดู hiberfil.sys

ให้เข้าไปยังตำแหน่งของไดรฟ์ C: แล้วเปิด การแสดงไฟล์ System โดยเลือก Folder Option

folder option

folder option

เอาติกถูกที่ Hide protected operating system files (Recommended) ออก เพื่อให้เรามองเห็นไฟล์ของระบบ คุณจะมองเห็นไฟล์ hiberfil.sys

hiberfil.sys

จากภาพด้านบนจะเห็นว่าขนาดของ hiberfil.sys มีขนาดใหญ่ถึง 6GB กว่าๆ เราสามารถปิดการทำงานของ Hibernate โดยทำดังต่อไปนี้ ให้กด Windows + S แล้วพิมพ์ CMD หรือ Command Prompt แล้วคลิกขวาที่ Command Prompt เลือก Run Administrator ดังภาพด้านล่าง

cmd Command Prompt runadministrator

ให้พิมพ์ powercfg -h off แล้วกด Enter ดังภาพด้านล่าง

Disable Hibernate

หากต้องการกลับมาเปิดให้พิมพ์ powercfg -h on แทน

คลิป

About modify 4840 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.