ไฟล์ hiberfil.sys คืออะไรลบได้ไหม วิธีปิด Hibernate Windows 10

Hibernate

วิธีปิด Hibernate Windows 10 ลบไฟล์ hiberfil.sys


สำหรับผู้ต้องการที่จะลดไฟล์ต่างๆภายในไดรฟ์ C อาจจะไปสดุดตรงไฟล์ในตำแหน่ง c:\hiberfil.sys ที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ อาจใหญ่ถึง 15GB ทำให้เกิดคำถามว่ามันคืออะไร ทำไมถึงใหญ่ขนาดนี้แล้วสามารถลบมันออกได้ไหม จะมีผลกระทบอะไรกับคอมพิวเตอร์ไหมถ้าเราลบมันออกไป

hiberfil.sys

hiberfil.sys คืออะไร

hiberfil.sys คือไฟล์ที่ถูกสร้างขึ้นโดย Hibernate ของ Windows 10 สร้างขึ้นมา เพื่อเก็บฟีเจอร์ต่างๆใน ฟีเจอร์ของ Hibernate ทำให้เกิดคำถามว่า Hibernate คืออะไร

Hibernate คือฟีเจอร์ที่เอาข้อดีของ Sleep และ Shutdown มารวมกันข้อดีของการ Sleep คือเมื่อตื่นมาแล้วโปรแกรมจะพร้อมใช้งานที่เราเคยเปิดเอาไว้ ส่วนข้อดีของ Shutdown คือการทำให้ประหยัดพลังงาน Hibernate เอาฟีเจอร์ดังกล่าวมารวมกันให้เราสามารถปิดเครื่องได้เหมือน Shutdown และเมื่อเปิดขึ้นมาจะเปิดโปรแกรมต่างๆก่อนปิดเครื่องเหมือนใช้งาน Sleep (อ่าน Hibernate คืออะไร แบบละเอียด)

เมื่อทราบแล้วว่า Hibernate คืออะไรเรามารู้วิธีการปิด Hibernate กัน

ปิด Hibernate Windows 10

โดยปกติแล้ว Windows 10 จะสร้างไฟล์ hiberfil.sys ในส่วนของ C:\ เพื่อสำรองการใช้ของเราเอาไว้เวลาปิดเครื่องโดยไม่คาดคิดหรือปิดเครื่องในรูปแบบ Hibernate จะมีการเปิดโปรแกรมต่างๆขึ้นมาตอนเราเปิดเครื่อง ซึ่งขนาดมันจะค่อนข้างใหญ่ หากมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่เก็บข้อมูล ก็อาจจำเป็นต้องทำการปิดเอาไว้

วิธีเข้าไปดู hiberfil.sys

ให้เข้าไปยังตำแหน่งของไดรฟ์ C: แล้วเปิด การแสดงไฟล์ System โดยเลือก Folder Option

folder option

folder option

เอาติกถูกที่ Hide protected operating system files (Recommended) ออก เพื่อให้เรามองเห็นไฟล์ของระบบ คุณจะมองเห็นไฟล์ hiberfil.sys

hiberfil.sys

จากภาพด้านบนจะเห็นว่าขนาดของ hiberfil.sys มีขนาดใหญ่ถึง 6GB กว่าๆ เราสามารถปิดการทำงานของ Hibernate โดยทำดังต่อไปนี้ ให้กด Windows + S แล้วพิมพ์ CMD หรือ Command Prompt แล้วคลิกขวาที่ Command Prompt เลือก Run Administrator ดังภาพด้านล่าง

cmd Command Prompt runadministrator

ให้พิมพ์ powercfg -h off แล้วกด Enter ดังภาพด้านล่าง

Disable Hibernate

หากต้องการกลับมาเปิดให้พิมพ์ powercfg -h on แทน

About modify 4851 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.