Meme คืออะไร มีมคืออะไร หมายถึงอะไร

มารู้จักความหมายของคำว่า “มีม” ที่เป็นเทรนในโลกออนไลน์


เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า Meme หรือภาษาไทย มีน กันมาบ้างในโลกออนไลน์กันมาบ้าง ซึ่งมีนที่เรารู้จักๆกันส่วนใหญ่มักเป็นภาพล้อเลียนท่าทาง การพูดหรือสัญลักษณ์ ต่างๆที่สือไปทางเสียดสีหรือตลก โดยที่นิยมๆกันอยู่ตอนนี้ก็คือการนำรูปภาพที่กำลังเป็นกระแสมาทำเป็น Meme  อาจใส่ข้อความ เพื่อจุดประสงค์ต่างๆดังที่กล่าวมา

Meme Disaster Girl

ข้อมูลมีนจาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

มีม (meme) เป็นรูปแบบของ ความคิดทางวัฒนธรรม สัญลักษณ์ หรือการปฏิบัติ ที่สามารถส่งผ่านจากจิตใจคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง ผ่านการเขียน การพูด ท่าทาง พิธีกรรม ภาพล้อเลียน และมีคำศัพท์ต่างๆในภาพที่มีความหมายเชิงตลก หรือปรากฏการณ์ลอกเลียนแบบอื่น ๆ คำว่า meme ในภาษาอังกฤษ มาจากการผสมของคำว่า “gene” (ยีน หรือ สิ่งสืบต่อพันธุกรรม) และคำภาษากรีกว่า μιμητισμός ([mɪmetɪsmos] หรือ การเลียนแบบบางอย่าง) ผู้สนับสนุนแนวคิดนี้ได้ถือว่า เป็นสิ่งที่คล้ายกันทางวัฒนธรรมสู่ยีน มีการเปลี่ยนแปลงและตอบสนองแรงกระตุ้นที่เลือกเฟ้น

นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ ริชาร์ด ดอว์กินส์ ได้คิดคำว่า “meme” ขึ้นมาในหนังสือ The Selfish Gene (1976) ในแนวคิดเกี่ยวกับการอภิปรายทฤษฎีวิวัฒนาการเกี่ยวกับการอธิบายการแพร่ของความคิดและปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรม ตัวอย่างเช่น มีมในหนังสืออย่างพวกเมโลดี คำพูดติดปาก แฟชั่น และเทคโนโลยีการก่อสร้างแบบซุ้มโค้ง เป็นต้น (meme soviet number 1)

Meme Success Kid

อ่านมาถึงตรงนี้น่าจะพอคิดภาพตามออกแล้วว่ามีมมันคืออะไรมี และประวัติความเป็นมาอย่างน่าประหลาดใจ ที่ไม่ใช้คำเกิดใหม่ที่ใช้เพียงเรื่องสนุกๆในปัจจุบันเท่านั้นเพียงแต่มีการคิดค้นรูปแบบคำเรียกนี้มานานแล้ว

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.