ไมค์ปรับเอง ไมโครโฟนปรับออโต้ ไมค์ลดเสียงเอง Windows 10 เกิดจากอะไรแก้ไขอย่างไร

เสียงลดเอง ไมค์ปรับเสียงเองอัตโนมัติแก้ไขอย่างไร Windows 10 และ Windows 11


สำหรับผู้ใช้งาน Windows ในการใช้เสียงไมค์ในการพูดคุยหรือไลฟ์สตรีมต่างๆ อาจลำลังจะมีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับเสียงของไมค์ที่มีเสียงไม่แน่นอน ปรับลดระดับเสียงเอง ต้องคอยมาปรับเสียงทุกครั้งที่ใช้งาน หรือในบางกรณีเสียงก็ค่อยๆลดลงเองเสียอย่างนั้น อาจทำให้เกิดความสงสัยว่าปัญหาเกิดจากอะไร และจมีทางแก้อย่างไร

ไมโครโฟน

ปัญหาของไมค์ปรับเสียงเองแบบอัตโนมัติอาจมีได้อยู่ไม่กี่สาเหตุ ซึ่งที่พอจะเดาได้ก็มีอยู่ 2 สาเหตตุด้วยกันดังต่อไปนี้คือ

การปรับการตั้งค่า Communications

Windows 10 และ Windows 11 มีฟีเจอร์หนึ่งที่จะลดเสียงเมื่อมีการโทรออกหรือรับสายจากอุปกรณ์ต่างๆ อัตโนมัติ เมื่อ Windows ตรวจพบกิจกรรมการสื่อสาร ซึ่งในบางครั้งโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันบางตัว ที่เราใช้งานอาจเข้าเกณฑ์และลดเสียงแบบอัตโนมัติ อาจเราต้องปรับการตั้งค่านี้ออกไป ทำได้โดย

สำหรับ Windows 10 ให้คลิกขวาที่รูปลำโพง และเลือกเมนู Sound

Sound Taskbar Windwos

สำหรับ Windows 11 ให้เลือกเมนู คลิกขวาที่ปุ่ม Start เลือก Setting จากนั้นเลือก System > Sound และให้เลือก More sound settings ดังภาพด้านล่าง

More Sound Setting Windwos 11

จากนั้นจะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาของการตั้งค่า Sound ขึ้นมาให้เลือกแถบ Communications ดังภาพด้านล่าง

Sound Communications Do nothing

จากภาพด้านบนปกติแล้วคือจะอยู่ที่ให้ปรับลดเสียงลง 80% (Reduce the volume of other sounds by 80%) ให้เลือกเป็น Do nothing

ตั้งค่าไม่ให้แอปสามารถปรับดับเสียงไมโครโฟนได้

ยังมีอีกการตั้งค่าหนึ่งที่ Windows อนุญาตให้แอปหรือโปรแกรมสามารถตั้งค่าการควบคุมอุปกรณ์โดยเฉพาะ นั้นหมายถึงโปรแกรมสามารถปรับระดับเสียงเองได้อะไรประมาณนี้ แต่หากเราต้องการให้ระดับเสียงของไมค์ให้ตั้งค่าความดังตามค่าเริ่มต้นของ Windows เสมอไม่ต้องปรับจากโปรแกรม ให้ตั้งค่าดังต่อไปนี้

Allow applications to take exclusive control of this device 2

จากภาพด้านบนให้เลือกที่แถบเมนู Recording แล้วคลิกขวาที่ไมค์ตัวที่เราใช้งานจากนั้นให้เลือก Properties จะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาให้เลือกแถบ Advanced จากนั้นให้เอาติ๊กถูกที่ Allow applications to take exclusive control of this device ออก

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

1 Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.