SATA Controller Mode คืออะไร IDE, AHCI และ RAID ต่างกันอย่างไร

SATA MODE AHCI และ IDE

ความแตกต่างระหว่าง IDE, AHCI และ RAID คืออะไร ควรตั้งแบบไหน


บทความนี้จะพูดถึงเรื่องของการเชื่อมต่อข้อมูลหรือ SATA Controller สำหรับ Serial Advanced Technology Attachment หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ SATA หรือเราอาจได้ยินในชื่อ Serial ATA การเชื่อมต่อแบบ SATA ก็จะมีรูปแบบการเชื่อมต่อที่แยกออกไปอีกโดยจะแบ่งออกเป็น 3 Mode ได้แก่ IDE, AHCI และ RAID หลายคนอาจเกิดความสงสัยว่าแต่ละโหมดแตกต่างกันอย่างไร และควรเลือกใช้งานโหมดไหน มาทำความรู้จักกับ SATA Controller Mode กัน

SATA ports

SATA cable

การเชื่อมต่อแบบ SATA Controller เป็นการเชื่อมต่อที่มาแทนที่การเชื่อมต่อแบบ PATA (IDE) หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อสายแพ HDD หรือสายแพ IDE โดย SATA มีการเชื่อมต่อได้รวดเร็วกว่า IDE อีกทั้งยังมีขนาดเล็กกะทัดรัด การเชื่อมต่อแบบ SATA มีการพัฒนาเวอร์ชันมาเป็น SATA III ซึ่งก็จะมีความเร็วประมาณ SATA 3.0: 6 Gb/s, 600 MB/s นอกจากจะมีเวอร์ชันการเชื่อมต่อแล้ว SATA ยังมีโหมดสำหรับการใช้งานหรือที่เรียกกันว่า SATA Controller Mode (โหมดควบคุม SATA) อีกด้วยโดยแบ่งออกเป็น IDE, AHCI และ RAID ที่หลายคนอาจเกิดความสงสัยว่ามันคืออะไร

SATA Controller IDE Mode

การใช้งานโหมด IDE เป็นโหมดแบบง่ายฮาร์ดไดร์ฟจะถูกตั้งให้เป็นรูปแบบ Parallel ATA (PATA) โดยถือว่าเป็นโหมดที่ทำงานช้ากว่าโหมดอื่นๆ แต่เข้ากันได้กับอุปกรณ์หรือฮาร์ดแวร์ที่เป็นรุ่นเก่า โหมดดังกล่าวจะไม่รองรับฟีเจอร์ต่างๆที่มีอยู่ใน SATA อาทิเช่น hot swapping การถอดหรือใส่อุปกรณ์ขณะเปิดเครื่องโดยไม่ต้องปิดเครื่อง รวมถึงฟีเจอร์ต่างๆที่ทำให้การอ่านเขียนมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

SATA Controller AHCI (Advanced Host Controller Interface)

เป็นโหมดรุ่นใหม่ที่รองรับฟีเจอร์มากกว่าโหมด IDE ที่รองรับอาทิเช่น hot swapping และ Native Command Queuing มีความเร็วมากกว่า IDE อยู่พอสมควร เหมาะสำหรับอุปกรณ์รุ่นใหม่ (จริงตอนนี้ก็น่าจะใช้โหมดนี้กันหมดแล้ว)

SATA Controller RAID

RAID (Redundant Array of Independent Disks) เป็นโหมดที่เอาไว้ใช้ในกรณีที่มีที่เก็บข้อมูลหลายตัว อาจทำไว้สำรองข้อมูล หรือเพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูลหลายตัวให้เป็นแบบตัวเดียวกัน หรือเพื่อเพิ่มความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูล โดย RAID จะทำงานร่วมกับ AHCI กล่าวคือเมื่อเปิดใช้งาน RAID ก็จะเป็นการเปิดโหมด AHCI ด้วยเช่นเดียวกัน

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.