วิธีเพิ่มเพื่อน LINE แอดเพื่อนได้ด้วยวิธีไหนได้บ้าง แนะนำการแอดเพื่อนไลน์

LINE logo

หลากหลายวิธีการเพิ่มเพื่อนใน LINE เพิ่มได้หลายวิธีมีแบบไหนบ้างมาดูกัน


เชื่อว่าหลายคนคงมีบัญชีของไลน์กันเกือบทุกคนเพราะบ้านเรา LINE ถือเป็นแอปพลิเคชันพื้นฐานในการพูดคุยออนไลน์ไปแล้วก็ว่าได้ การเพิ่มเพื่อนในไลน์เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ไลน์เรามีการติดต่อสือสาร หลายคนยังไม่เข้าใจระบบเกี่ยวกับการเพิ่มเพื่อนของไลน์ว่าเพิ่มเพื่อนอย่างไร โดยเฉพาะผู้ที่ค่อนข้างมีอายุ บทความนี้จะมาอธิบายเกี่ยวกับหลักการ การเพิ่มเพื่อน และวิธีการเพิ่มเพื่อนอย่างถูกวิธีของไลน์ต้องทำอย่างไร

การเพิ่มเพื่อน LINE ด้วยเบอร์โทร แบบอัตโนมัติ

น่าจะเป็นวิธีแรกๆที่เราใช้เพิ่มเพื่อนกัน แต่หลายคนเพิ่มกันแบบไม่เข้าใจ แต่ก็ยังสามารถเพิ่มกันได้อยู่ หลายคนเลือกที่จะให้เบอร์โทรมือถือกัน และกัน และเพิ่มเบอร์ลงในรายชื่อติดต่อของโทรศัทพ์ และคิดว่าไลน์จะเพิ่มเพื่อนให้เองหากมีในสมุดโทรศัพท์ จริงๆแล้วก็ถูก เพราะปกติแล้ว หากเรามีรายชื่อติดต่อในแอปโทรศัพท์ ระบบไลน์จะขึ้นเพื่อนแนะนำให้เราทันทีในไลน์

แต่ไม่แน่เสมอไป เพราะในบางครั้งระบบก็ไม่แนะนำ หรือบางคนตั้งค่าเอาไว้ว่าไม่ให้เพิ่มเพื่อนจากรายชื่อในโทรศัพท์เอาไว้ ระบบกห็จะไม่เพิ่มเพื่อน หรือแนะนำเพื่อนให้ การตั้งค่านี้จะอยู่ในส่วนของ การตั้งค่า > เพื่อน

การตั้งค่าการเพิ่มเพื่อน จากเบอร์โทรของ LINE

จากภาพด้านบนคุณจะเห็นเมนูหลักๆอยู่ 2 เมนูด้วยกันก็คือ

  1. เพิ่มเพื่อนอัตโนมัติ เป็นการเปิดใช้งานเพื่อค้นหาผู้ใช้ LINE ที่อยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อในอุปกรณ์แล้วเพิ่มอัตโนมัติ หมายถึง หากเปิดเมนูนี้ หากเรามีเบอร์โทรที่อยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อ หากเบอร์นั้นมีการสมัครไลน์ เราจะเพิ่มคนนั้นเองโดยอัตโนมัติ ถ้าเพื่อนคนนั้นไม่ได้เปิดเมนูข้อ 2
  2. อนุญาตให้ผู้ใช้อื่นเพิ่มเป็นเพื่อน ผู้ใช้ LINE ที่มีหมายเลขโทรศัพท์ของคุณ สามารถค้นหาหรือเพิ่มคุณเป็นเพื่อนได้โดยอัตโนมัติ ข้อนี้จะเกี่ยวข้องกับข้อแรก หากเพื่อนเราเปิดข้อนี้ เพิ่มเพื่อนอัตโนมัติในข้อแรกจะทำไม่ได้ เพราะเขาจะค้นหาเราไม่เจอ และจะไม่เพิ่มเพื่อนแบบอัตโนมัติ

สรุปก็คือการเพื่อนเพิ่มแบบอัตโนมัติด้วยเบอร์โทรสามารถทำได้ก็จริง แต่ต้องดูการตั้งค่าของทั้งสองฝ่ายด้วย ว่าตั้งค่าไว้แบบไหน หากจะให้เพิ่มเพื่อนกันแบบอัตโนมัติ ทั้งสองฝ่ายต้องตั้งค่าเปิดไว้ทั้ง 2 เมนูจะเป็นการเพิ่มเพื่อนที่ง่ายที่สุด หากใครเพิ่มเบอร์โทรไปแล้ว แต่ไม่มีการเพิ่มเพื่อนอัตโนมัติ ให้มาดูตรงนี้

การเพิ่มเพื่อนแบบค้นหา

ข้อแรกเป็นการเพิ่มเพื่อนแบบอัตโนมัติ แต่จริงๆแล้ว ไลน์มีการเพิ่มเพื่อนด้วยการค้นหา และการค้นหาเพื่อนในไลน์ทำได้ 3 วิธีหลักๆ ดังต่อไปนี้

การเพิ่มเพื่อนไลน์ด้วย QR Code

โดยปกติแล้ว หากคุณได้ QR Code มาแล้วจะสามารถเพิ่มเพื่อนโดยการแตะเลือกเมนูการเพิ่มเพื่อนที่อยู่ด้านบนขวามือของไลน์ดังภาพด้านล่าง

เมนูการเพิ่มเพื่อน LINE

ให้เลือกเมนู คิวอาร์โค้ด

เมนูคิวอาร์โค้ด การเพิ่มเพื่อน LINE

แอปจะเปิดกล้องให้เราสแกน QR Code เราสามารถใช้กล้องนี้ไปสแกน QR Code ของเพื่อนที่ได้มา ก็จะขึ้นหน้าโปรไฟล์ของ QR Code นั้นและเราจะสามารถเพิ่มเพื่อนได้ ยกตัวอย่าง QR Code หมอพร้อม

คิวอาร์โค้ด หมอพร้อม

หากเราต้องการจะดู QR Code ของเราสามารถเลือกเมนูด้านล่างกล่องที่เขียนว่า “คิวอาร์โค้ดของฉัน” ดังภาพด้านล่าง

คิวอาร์โค้ดของฉัน LINE

ค้นหาเพื่อนแบบเบอร์โทรศัพท์

การค้นหาเพื่อนจากเบอร์โทรศัพท์ เราสามารถเอาเบอร์โทรของเพื่อนมา ค้นหาดูว่าเบอร์ดังกล่าวสมัครไลน์ไว้หรือไม่ หรือเราสามารถให้เบอร์โทรให้กัน เพื่อเอามาค้นหา จะต่างจากหัวข้อแรกที่พูดไป ที่เพิ่มแบบอัตโนมัติ แต่แบบนี้จะเป็นการเพิ่มเพื่อนแบบการค้นหา กล่าวคือเราจะใช้เบอร์โทรในการค้นหารายชื่อเพื่อน แต่เบอร์เพื่อนที่ถูกค้นหาต้องเปิดอนุญาตให้ค้นหาจากเบอร์โทรไว้ด้วย (ให้ดูภาพการเพิ่มเพื่อนอัตโนมัติด้วยเบอร์โทรด้านบน) การค้นหาเพื่อนด้วยเบอร์โทรสามารถทำได้โดย แตะที่เมนูการเพื่อมเพื่อนด้านบน

เมนูการเพิ่มเพื่อน LINE

และให้เลือกเมนู “ค้นหา” ให้เลือกเป็นแบบ “หมายเลขโทรศัพท์” จากนั้นให้ใส่เบอร์โทรของเพื่อนไปได้เลย เราอาจใส่เบอร์โดยการตัด 0 ตัวแรกออกไป เพราะไลน์ใช้ระบบเบอร์แบบสากลคือ +66 หรือให้ลองใส่เบอร์แบบเต็มรูป ให้ทดสอบค้นหาดู

เพิ่มเพื่อนไลน์โดยการค้นหาเพื่อนจากเบอร์โทรศัพท์

ค้นหาและเพิ่มเพื่อนด้วย ID LINE

การเพิ่มเพื่อนด้วย ไอดีไลน์เป็นอีกหนึ่งวิธีในการเพิ่มเพื่อน ข้อดีของการเพิ่มเพื่อนด้วยไอดีไลน์ คือเราไม่จำเป็นต้องให้เบอร์โทรศัพท์ในการเพิ่มเพื่อนกันและกัน เราเพียงแค่ ID LINE ที่เราสร้างขึ้นเอง เราสามารถดู ID LINE หรือสร้าง ID LINE ของเราได้จาก เมนูการตั้งค่า > โปรไฟล์ คุณจะเห็นเมนู ID LINE

การตั้งค่าไลน์ setting line

โปรไฟล์ LINE

LINE ID

เมื่อค้นตั้่งค่าไอดีและทราบไอดีไลน์ของคุณแล้ว คุณสามารถนำไอดีไปบอกเพื่อนให้เขาเพิ่มเพื่อนคุณได้ และวิธีเพิ่มเพื่อนจาก ID LINE ก็จะคล้ายๆกับการค้นหาเพื่อนจากเบอร์โทรศัพท์ ให้ไปที่เมนู การเพิ่มเพื่อน และเลือก ค้นหา > ID

เมนูการเพิ่มเพื่อน LINE

ค้นหาด้วย ID LINE

การค้นหาด้วยไอดีไลน์เราสามารถตั้งค่าได้ด้วยว่า อนุญาตให้ค้นหา ID LINE เราแล้วจะเจอไหม ยกตัวอย่างเช่นบางเวลาเราไม่อยากให้ใครค้นหาเราเจอจาก ID LINE เราเลย จะเปิดเป็นช่วงๆ หรือเวลาเพิ่มเพื่อนเท่านั้น คุณสามารถตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > โปรไฟล์ > อนุญาตให้เพิ่มเพื่อนด้วย ID เปิดหรือปิดได้ตามต้องการอนุญาตให้เพิ่มด้่วยไอดี

นี้ตือทั้งหมดเกี่ยวกับการเพิ่มเพื่อน แอดเพื่อนของ LINE ใครที่ยังใช้งานการเพิ่มเพื่อนไลน์ไม่คล่อง หากอ่านบทความนี้ทั้งหมดน่าจะทำให้เข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับการเพิ่มเพื่อนในไลน์ ให้ลองนำไปปรับใช้งานกันดู

 

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.