มือถือลดเสียง เพิ่มเสียงเอง เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

มือถือ Android ลดเสียงหรือเพิ่มเสียงเอง ต้องทำอย่าไง แก้ไขยังไง


สำหรับผู้ใช้งานมือถือหรือสมาร์ทโฟนเกิดเกิดอาการ เสียงเพิ่มหรือลดเอง ในการใช้งาน เช่นเปิดเพลงอยู่แล้วเสียงค่อยๆลดเอง หรือเพิ่มเสียงเองโดยที่เราไม่ได้เป็นคนตั้งค่าหรือเพิ่มเอง อาจเกิดคำถามว่าหากเจอปัญหาดังกล่าว เกิดจากสาเหตุใด และมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาได้ทางไหนบ้าง

Android icon Oppo

ความผิดปกติที่ทำให้เสียงในมือถือลดเอง เกิดได้จาก 3 ปัจจัยใหญ่ๆด้วยกันได้แก่

ความผิดปกติด้านซอฟต์แวร์ระบบของเครื่อง

เคยมีมือถือบางรุ่นที่การทำงานผิดปกติของระบบปฏิบัติการ ทำให้เกิดอาการเสียงลดหรือเพิ่มเอง อาจเป็นหลังจากอัปเดตหรือมีการเพิ่มฟีเจอร์บางอย่าง ให้ทดสอบย้อนกลับการอัปเดต หรือลองคืนค่าโรงงานหากมีปัญหาในการใช้งาน หรือให้ส่งศูนย์บริการในการตรวจเช็คปัญหา

ความผิดปกติด้านอุปกรณ์หรือฮาร์ดแวร์

ระบบควบคุมเช่นปุ่มกดหรือเซ็นเซอร์เสีย อาจทำให้เกิดปัญหาปุ่มค้าง หรือทำงานผิดปกติ ซึ่งหากเกิดจากข้อนี้อาจทดสอบขยับปุ่มลดเสียงเพิ่มเสียง หรือทำความสะอาดปุ่มดังกล่าวดู หรือให้ส่งศูนย์บริการในการตรวจเช็คปัญหา

เกิดจากแอปบางตัวที่ทำให้ระบบทำงานผิดปกติ

แอปที่ทำงานเบื้องหลังบางตัวที่มีสิทธิ์เข้าถึงระบบเสียง อาจทำให้การทำงานของเครื่องมือถือเกี่ยวกับเสียง ทำงานผิดปกติในอดีตก็เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาแล้วท่ีมือถือบางรุ่นม่ีปัญหากับแอปวิดีโอสั้นยอดนิยม ทำให้เร่งเสียง ลดเสียงเอง หากพบปัญหามือถือเร่งเสียง ลดเสียงเอง ให้ทดสอบลบแอปที่มีสิทธิ์ในการเข้าถึงการตั้งค่าเสียง ออกแล้วทดสอบใช้งานดูว่ากลับมาเป็นปกติหรือไม่ วิธีนี้อาจจะทดสอบยากหกน่อยเพราะแอปโซเชียลทุกแอปจะได้รับสิทธิ์ในการเข้าถึงการตั้งค่าเสียงทั้งสิ้น อาจต้องค่อยๆไล่ลบทีละที่น่าสงสัยที่สุด และทดสอบการใช้งานดู

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

2 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published.