Facebook และ Instagram จำกัดบัญชี กดไลค์ คอมเม้นท์ แก้ยังไง กี่วัน ใช้เวลาเท่าไหร่ถึงจะยกเลิก

Facebook logo

โดนจำกัด Facebook แก้ยังไง กี่วัน ยกเลิก


Facebook มีฟีเจอร์ลงโทษผู้ใช้ที่ทำผิดกฏการใช้งานอย่างหนึ่งที่เรียกว่า การจำกัดบัญชี โดยหากโดนจำกัดบัญชีแล้ว บัญชีนั้นๆจะสามารถใช้งานได้ ไม่โดนแบนหรือปิดบัญชี แต่จะจำกัดฟีเจอร์บางอย่างออกไป นั้นเป็นที่มาของคำว่า จำกัดบัญชี คำถามที่หลายคนที่โดนจำกัดบัญชีที่อยากรู้คือ จำกัดบัญชี แก้ยังไง ต้องทำอะไร บทความนี้จะเอาข้อความจากข้อตกลงการใช้งานใน Facebook มาให้อ่านกันว่า กฏมีแบบไหน เมื่อได้อ่านแล้วจะรู้เองว่าต้องทำอย่างไร

feed Facebook

หากโดนจำกัดบัญชี Facebook และ Instagram ไม่ต้องทำอะไร เพราะการจำกัดจะมีกำหนดระยะเวลาในการจำกัดของมันเอง ไม่มีวิธีในการแก้ไขปัญหา ไม่ต้องไปอะไรเพิ่ม แค่อย่าทำผิดซ้ำ ใครที่บอกว่าแก้ได้ ไม่มีแน่นอน เดียวจะกลายเป็นเพิ่มระยะเวลาจำกัดไปอีก ถ้าไม่รออย่างถูกวิธี อ่านรายละเอียดจากข้อความด้านล่าง เป็นการประกาศหากทำผิด และ การจำกัดบัญชี คืออะไร ต้องทำอย่างไร

การออกประกาศเตือน

หากคุณโพสต์เนื้อหาที่ขัดต่อมาตรฐานชุมชนของ Facebook หรือแนวทางปฏิบัติสำหรับชุมชนของ Instagram เราจะลบเนื้อหาออก จากนั้นจึงออกประกาศเตือนบัญชี Facebook หรือ Instagram ของคุณ โดยการออกประกาศเตือนจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของเนื้อหา บริบทที่แชร์ และเวลาที่โพสต์

หากคุณโพสต์เนื้อหานี้ในเพจหรือกลุ่มที่คุณจัดการบน Facebook การประกาศเตือนก็จะมีผลกับเพจหรือกลุ่มด้วย หากคุณจัดการกลุ่ม เราอาจนับการละเมิดที่คุณอนุมัติเป็นการประกาศเตือนกลุ่มด้วย ในบางกรณี การละเมิดอาจรุนแรงเพียงพอให้เราปิดใช้งานบัญชี เพจ หรือกลุ่มของคุณบน Facebook หรือบัญชีของคุณบน Instagram หลังจากมีการละเมิดเพียงครั้งเดียวได้ เช่น การโพสต์เนื้อหาการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก

เราจะไม่ออกประกาศเตือนสำหรับเนื้อหาที่ละเมิดซึ่งโพสต์ไว้นานกว่า 90 วันสำหรับการละเมิดส่วนใหญ่ หรือเนื้อหาที่ละเมิดรุนแรงซึ่งโพสต์ไว้นานกว่า 4 ปีเพื่อเป็นการดูแลให้ระบบการประกาศเตือนของเรายุติธรรมและเหมาะสม และเราจะไม่ออกประกาศเตือนสำหรับการละเมิดนโยบายบางประการด้วย ซึ่งรวมถึงเมื่อมีคนแชร์ข้อมูลทางการเงินของตนเองซึ่งเราได้ลบออกเพื่อป้องกันการฉ้อโกง หรือในกรณีที่เรามีบริบทเพิ่มเติมเกี่ยวกับลักษณะของการละเมิด

หากเราลบเนื้อหาหลายชิ้นออกในคราวเดียวโดยไม่แจ้งให้คุณทราบเมื่อดำเนินการลบแต่ละรายการ เราอาจนับการลบนั้นเป็นการประกาศเตือนครั้งเดียว การประกาศเตือนทั้งหมดบน Facebook หรือ Instagram จะหมดอายุหลังผ่านไปหนึ่งปี

การจำกัดบัญชี

การประกาศเตือนครั้งแรกสำหรับการละเมิดส่วนใหญ่จะส่งผลให้ได้รับคำเตือนโดยไม่มีการจำกัดใดๆ เพิ่มเติม แต่หากในอนาคต Meta ลบโพสต์เพิ่มเติมตามที่ขัดต่อมาตรฐานชุมชนของ Facebook หรือแนวทางปฏิบัติสำหรับชุมชนของ Instagram เราจะออกประกาศเตือนแก่บัญชีของคุณเพิ่มขึ้น และคุณอาจเสียสิทธิ์เข้าถึงฟีเจอร์บางส่วนเป็นระยะเวลาตามที่กำหนด

การจำกัดเหล่านี้มีผลกับบัญชี Facebook แต่ก็อาจครอบคลุมถึงเพจที่ใช้เป็นช่องทางในการแสดงออกของบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะได้เช่นกัน (โปรดทราบว่าแม้เราจะออกประกาศเตือนทั้งใน Facebook และ Instagram แต่การจำกัดเหล่านี้มีผลเฉพาะกับบัญชี Facebook เท่านั้น)

สำหรับการละเมิดส่วนใหญ่บน Facebook การประกาศเตือนจะนำไปสู่การจำกัดต่อไปนี้

  • การประกาศเตือนครั้งที่ 1 คำเตือนโดยไม่มีการจำกัดใดๆ เพิ่มเติม

  • การประกาศเตือนครั้งที่ 2 การจำกัดไม่ให้สร้างเนื้อหาเป็นเวลา 1 วัน เช่น การโพสต์, การแสดงความคิดเห็น, การใช้ Facebook Live หรือการสร้างเพจ

  • การประกาศเตือนครั้งที่ 3 การจำกัดไม่ให้สร้างเนื้อหาเป็นเวลา 3 วัน

  • การประกาศเตือนครั้งที่ 4 การจำกัดไม่ให้สร้างเนื้อหาเป็นเวลา 7 วัน

  • การประกาศเตือนครั้งที่ 5 ขึ้นไป การจำกัดไม่ให้สร้างเนื้อหาเป็นเวลา 30 วัน

หากเนื้อหาที่คุณโพสต์ขัดต่อนโยบายที่เข้มงวดเป็นพิเศษของเรา เช่น นโยบายเกี่ยวกับบุคคลและองค์กรที่เป็นอันตราย คุณอาจได้รับการจำกัดไม่ให้ใช้ฟีเจอร์บางประการเพิ่มเติมและยาวนานขึ้น โดยเพิ่มขึ้นจากการจำกัดมาตรฐานข้างต้น ตัวอย่างเช่น คุณอาจถูกจำกัดไม่ให้สร้างโฆษณาเป็นระยะเวลาหนึ่งตามที่กำหนดตั้งแต่การละเมิดครั้งแรก

เราจะแจ้งให้คุณทราบเมื่อการลบออกส่งผลให้มีการประกาศเตือนหรือการจำกัดบัญชี เพจ หรือกลุ่มของคุณ คุณสามารถดูประวัติการละเมิด การจำกัดบางส่วนที่บัญชีอาจมีรวมถึงระยะเวลาที่การจำกัดจะมีผลได้ในส่วน “สถานะบัญชี” บน Facebook และ Instagram

เพจและกลุ่มบน Facebook ที่ละเมิดนโยบายของเราซ้ำๆ อาจถูกลบออกจากรายการที่แนะนำและถูกลดการเผยแพร่ นอกจากนี้ เพจอาจถูกจำกัดไม่ให้ใช้งานฟีเจอร์การสร้างรายได้บางส่วนด้วย และกลุ่มอาจถูกกำหนดให้ต้องมีผู้ดูแลอนุมัติโพสต์ หากคุณจัดการเพจหรือกลุ่ม คุณสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับการละเมิดและการจำกัดได้โดยไปที่คุณภาพเพจหรือคุณภาพกลุ่ม

เมื่ออยู่ในช่วงที่เกิดความไม่สงบ เราอาจจำกัดบัญชีของบุคคลสาธารณะเป็นเวลานานกว่าปกติอีกด้วยหากบัญชีดังกล่าวปลุกปั่นหรือชื่นชมความรุนแรงที่กำลังเกิดขึ้น เราจะกำหนดระยะเวลาในการจำกัดหลังจากประเมินความรุนแรงของการละเมิด ประวัติการละเมิดในอดีตของบัญชี และความเสี่ยงต่อความปลอดภัยสาธารณะโดยรวมแล้ว

เราอาจดำเนินการผิดพลาดในบางครั้ง หากเราลบโพสต์ที่แท้จริงแล้วไม่ได้ขัดต่อมาตรฐานชุมชนหรือแนวทางปฏิบัติสำหรับชุมชน เราจะกู้คืนโพสต์กลับไปที่ Facebook หรือ Instagram และเราจะลบการประกาศเตือนและการจำกัดออกด้วย เพื่อให้ไม่มีการนับเป็นจำนวนติดตัวคุณไปในอนาคต

ที่มา – Transparency Center

About modify 4852 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.