UI คืออะไร ย่อมาจาก User interface

User interface

ความหมายของ User interface หรือ UI หมายถึงอะไร


บทความนี้จะขอพูดถึงเรื่องของ UI หรือ User interface ที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับการออกแบบ หรือโปรแกรม ระบบปฏิบัติการ อะไรพวกนี้ หลายคนอาจเกิดความสงสัยว่า UI คืออะไร ความหมายของมันคืออะไร บทความนี้จะอธิบายเรื่องเกี่ยวกับ User interface ให้มากขึ้น

คลังแอป (App Library)

UI คืออะไร

UI ย่อมาจาก User interface หรืออาจจะเคยได้ยินคำเรียก User interface Design คำที่อาจจะเข้าใจได้ในภาษาไทย ส่วนต่อประสานกับผู้ใช้

หมายถึง สิ่งที่มีไว้ให้ผู้ใช้ใช้ในการกระทำกับระบบหรือสิ่งของต่างๆ ซึ่งอาจจะเป็นคอมพิวเตอร์ เครื่องจักร เครื่องกล อุปกรณ์ใช้ไฟฟ้าใดๆ หรือระบบที่มีความซับซ้อนอื่นๆ เพื่อให้สิ่งๆนั้นทำงานตามความต้องการของผู้ใช้

ส่วนต่อประสานกับผู้ใช้สามารถจัดได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ได้แก่

  • ส่วนที่นำข้อมูลเข้า หรือส่วนสั่งงาน เรียกว่า input
  • ส่วนที่ใช้แสดงผลลัพธ์ หรือส่วนที่ไว้รอคำสั่งจากผู้ใช้ เรียกว่า output

คุณอาจจะได้ยินคำว่า UX หรือ User Experience หากพูดถึง UI เพราะมีความเกี่ยวข้องกันระหว่าง UI เพราะ User Experience คือประสบการณ์ผู้ใช้ ที่มีต่อ UI

หากจอธิบายง่ายๆ เกี่ยวกับ UI มันก็คือจุดเชื่อมโย่งระหว่างการทำงานของระบบที่ซับซ้อนของระบบ มาออกแบบให้ผู้ใช้สามารถใช้งานง่าย ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจต้องสั่งคอมพิวเตอร์ให้ทำงานบางอย่างด้วยคำสั่ง Command prompt แต่ หากออกแบบ interface ให้มีปุ่มกด เพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจ และใช้งานได้ง่ายขึ้น

Easier to be productive

นั้นหมายความว่า User interface จะอยู่ในส่วนของการออกแบบ การดีไซน์ การตกแต่งให้สวยงาม รวมถึงการทำให้ใช้งานง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ ธีม ระบบปฏิบัติการ ไม่เพียงแต่เรื่องของโปรแกรม อาจหมายรวมไปถึงปุ่มกดในฮาร์ดแวร์ต่างๆ เช่นเครื่องคิดเลข เครื่องจักรต่างๆ

Mockup - Sketch UI & UX
ภาพจาก Mockup – Sketch UI & UX

 

About modify 4857 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.