ค่า TBW ใน SSD คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร

TBW คืออะไร ทำไมถึงต้องดูเวลาเลือกซื้อ SSD


ปกติแล้วเวลาเราจะซื้อ SSD ที่เก็บข้อมูลในคอมพิวเตอร์และอื่นๆ ส่วนใหญ่เรามักจะดูสเปคเกี่ยวกับ ความจุ, ความเร็วในเขียนและการอ่านข้อมูล Write/Read รูปแบบ SSD, รวมไปถึงเวอร์ชันที่ใช้งาน หลายคนอาจเคยได้ยินค่า TBW กันมาบ้าง บทความนี้จะขอพูดถึงค่า TBW ที่อาจมองข้ามไป เพราะเป็นจุดที่ควรตรวจสอบหากคุณต้องการดูสเปค SSD แบบละเอียด

Kingston NV2 SSD Stylized

ค่าสเปคต่างๆที่มีให้ตรวจสอบ SSD

  • Form Factor รูปแบบของ SSD ขนาด ความกว้างความสูง
  • Interface รูปการและเวอร์ชันของเชื่อมต่อ PCIe, SATA ส่งผลเรื่องความเร็ว
  • Sequential Read Performance ประสิทธิภาพการอ่านแบบเรียง
  • Sequential Write Performance ประสิทธิภาพการเขียนแบบเรียง
  • Random Read IOPS คือ ค่าเฉลี่ยในการอ่านแบบสุ่ม ทั้งเข้าและออกต่อ 1 วินาที
  • Random Write IOPS คือ ค่าเฉลี่ยในการเขียนแบบสุ่ม ทั้งเข้าและออกต่อ 1 วินาที
  • TBW หรือ Terabytes Written อายุการใช้งาน SSD

Type SSD

TBW คืออะไร

TBW ย่อมาจากก Terabytes Written ความหมายของมันเกี่ยวข้องกับอายุการใช้งานเพราะตัวอักษรแสดงความหมายจำนวน TB คือสามารถเขียนไฟล์ทับลงไปในชิป (flash memory) ได้กี่ TB ยกตัวอย่างเช่น 150 TBW หมายความว่า SSD ตัวนี้สามารถเขียนไฟล์ทับไปมาได้ 150TB

จะเห็นได้ว่าค่า TBW ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาสำหรับผู้ที่ใช้งาน SSD เพื่อเก็บข้อมูล และมีการอ่านเขียนตลอดเวลา เพราะจะเป็นค่าที่บอกเราได้ว่าอายุการใช้งานของ SSD จะนานเท่าไหร่ SSd ตัวนั้นทนมากแค่ไหน ถือว่าเป็นค่าที่มองข้ามไม่ได้

เราอาจเห็นค่า MTTF (Mean Time To Failure) และ MTBF (Mean Time Between Failure) ซึ่งเป็นค่าการประเมินอายุการใช้งานของ SSD ด้วยเช่นเดียวกัน

รายละเอียดเกี่ยวกับสเปคของ SSD จริงๆมีเยอะกว่านี้มาก แต่ส่วนใหญ่เรามักไม่เห็นสเปคพวกนี้แบบละเอียดแม้แต่หน้าเว็บไซต์ของผู้ผลิตเองก็ตาม แต่ก็เพียงพอสำหรับการเลือกซื้อ SSD แบบทั่วไป แต่หากเป็น SSD ที่ใช้งานเฉพาะเราอาจเห็นรายละเอียดมากขึ้นเพราะหากเป็น SSD ในระดับราคาที่สูง อาจมีข้อมูลหรือรายละเอียดมากขึ้น เป็นข้อมูลในการตัดสินใจในการเลือกซื้อ

About modify 4853 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.