ผู้ใช้มือถือ Android หลายรุ่นขึ้นข้อความเตือน “ภัยคุกคามด้านความปลอดภัย” ฟ้อง Google เป็นไวรัส เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

Google This app is infected

ภัยคุกคามด้านความปลอดภัย Realme, HUAWEI, HONOR, vivo, Oppo


เมื่อไม่กี่วันนี้ผู้ใช้มือถือ Realme, HUAWEI, HONOR, vivo และพบปัญหากับยี้ห้ออื่นๆบางรุ่นด้วย หลายท่านได้รับการแจ้งเตือนจากระบบฟ้องภัยคุกคามด้านความปลอดภัยระบุว่า Google เป็นไวรัส มัลแวร์ ซึ่งมีข้อความการแจ้งเตือนที่แตกต่างกันออกไปตามแต่แบรนด์และอุปกร์อาทิเช่น

ภัยคุกคามด้านความปลอดภัย Google ดูเหมือนจะติดเชื่อ ควรถอนการติดตั้งทันที

  • ภัยคุกคามด้านความปลอดภัย Google ดูเหมือนจะติดเชื่อ ควรถอนการติดตั้งทันที
  • Android: TrojanSMS-PA ไวรัสนี้คือโทรจัน เป็นมัลแวร์ที่ออกแบบมาเพื่อให้เข้าถึงอุปกรณ์ของผู้ใช้จากระยะไกลโดยไม่ต้องได้รับอนุญาตโทรจันอาจก่อให้เกิดการิตดตั้งมัลแวร์ตัวอื่นๆ ในเครื่อง การขโมยข้อมูลหายประเภท หรือกิจกรรมที่เป็นอันตรายอื่นๆ
  • ภัยคุกคามด้านความปลอดภัย ดูเหมือนว่า Google จะเป็นมัลแวร์และมีความเสี่ยงสูง แนะนำให้ถอดการติดตั้งทันที

เมื่อผู้ใช้ได้รับข้อความนี้จะมีข้อความแนะนำให้ถอดการติดตั้ง Google ซึ่งถือเป็นแอพระบบของ Google และเป็นส่วนหนึ่งของแอพระบบ Android สร้างความสับสนให้กับผู้ใช้เป็นอย่างมาก เพราะคิดว่าแอป Google ไม่น่าจะเป็นมัลแวร์ และเมื่อเลือกตัวเลือกถอนการติดตั้ง ก็ไม่สามารถทำได้ ทำได้เพียงการถอดการอัปเดตล่าสุดกลับไปใช้เวอร์ชันตั้งเดิมเท่านั้น เพราะแอพระบบนี้จะไม่สามารถถอดถอนการติดตั้งได้ ทำให้เกิดความสงสัยว่ามันเกิดความผิดพลาดตรงไหน

This app is infected

หลังจากที่สร้างแตกตื่นให้กับผู้ใช้งานได้สักระยะในทีสุดก็รู้สาเหตุของปัญหา คือเกิดจากความผิดพลาดระบบของแอป เพิ่มประสิทธิภาพ หรือ Optimizer ซึ่งเป็นแอพระบบของแบรนด์ต่างๆทำงานผิดพลาด เกี่ยวกับระบบฐานข้อมูลฐานการสแกนไวรัส ที่ใช้ฐานข้อมูลของ Avast อัปเดตไม่ตรงกับการอัปเดตของ Google ที่มีการอัปเดตแอพมาใหม่ ในขณะที่ฐานข้อมูลไวรัสยังไม่อัปเดต ทำให้มองว่า Google เป็นไวรัสและแจ้งเตือนดังกล่าว

สรุปปัญหาและแนวทางการแกไขปัญหา

แนวทางการแก้ไขปัญหาคือเราต้องเข้าไปล้างข้อมูลของแอพ เพิ่มประสิทธิภาพ หรือ Optimizer ทำได้ดังต่อไปนี้

  • Settings (การตั้งค่า)> Apps & Notifications บางรุ่นอาจใช้ชื่อ Apps & Services หรือต่างกันออกไป (แอพและการแจ้งเตือน) > Apps (แอพ) > Optimizer (เพิ่มประสิทธิภาพ) > Storage (ที่เก็บข้อมูล) > Clear Data (จัดการข้อมูล)
  • หรือแตะค้างที่แอพ เพิ่มประสิทธิภาพ หรือ Optimizer ที่ไอคอนหน้าจอและเลือก ข้อมูลแอพและเข้าไปที่เก็บข้อมูลลบข้อมูลแอพได้เช่นเดียวกัน
  • การแจ้งเตือนดังกล่าวจะหายไป หรือให้ทดสอบบังคัยหยุดแอพและเปิดแอพขึ้นมาใหม่

หมายเหตุ รายชื่อแอพเพิ่มประสิทธิ์ภาพอาจใช้ชื่อไม่เหมือนกันและแอพดังกล่าวจะทำหน้าที่คล้ายๆกันคือจัดการเครื่อง เรื่องความเร็วและความจุ และการเข้าถึงตำแหน่งการล้างข้อมูลแอพก็อาจแตกต่างกันไปตามยี้ห้อของมือถือ ให้ทดสอบแตะค้างที่แอพและเลือกตัวเลือก ข้อมูลแอพ และทดสอบล้างข้อมูลแอพดังที่กล่าวไปแล้ว

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.