ไมโครซอฟท์โชว์เดโม AI สร้างเกม Quake II ได้ แต่ยังมีปัญหาเยอะ
ไมโครซอฟท์เปิดตัวเดโมทดลองใหม่ที่ให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับโลกของเกมคลาสสิก Quake II ผ่านเบราว์เซอร์ โดยสิ่งที่น่าสนใจไม่ใช่ตัวเกม แต่คือเบื้องหลัง — ที่ฉากทั้งหมดถูกสร้างขึ้นโดย AI จากแพลตฟอร์ม Copilot แทนที่จะใช้เอนจินเกมดั้งเดิม
ทีมวิจัยของ Microsoft อธิบายว่าเดโมนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยเกี่ยวกับโมเดลปัญญาประดิษฐ์ในตระกูล Muse ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมจำลองจากเกมให้ผู้ใช้มีปฏิสัมพันธ์โดยตรง ด้วยการควบคุมผ่านแป้นพิมพ์หรือจอยสติ๊ก โดยผลลัพธ์จะเกิดขึ้นแบบเรียลไทม์

เพื่อสาธิตความสามารถนี้ ทีมงานได้ฝึกโมเดลด้วยข้อมูลจากฉากหนึ่งในเกม Quake II ซึ่งไมโครซอฟท์มีสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาหลังการเข้าซื้อ ZeniMax จากนั้น AI จึงสร้างฉากขึ้นใหม่ให้ผู้เล่นเดินสำรวจ หมอบ กระโดด ยิงปืน และโต้ตอบกับสิ่งของต่าง ๆ ได้คล้ายเกมต้นฉบับ
อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ย้ำว่านี่เป็นเพียง “การทดลองทางวิจัย” ไม่ใช่เกมเชิงพาณิชย์ พร้อมยอมรับว่าเดโมยังมีข้อจำกัดจำนวนมาก เช่น
- ศัตรูที่ปรากฏในฉากอาจดูไม่ชัดเจนหรือแสดงพฤติกรรมแปลก ๆ
- ค่าความเสียหายและพลังชีวิตบางครั้งแสดงไม่ตรง
- และที่สำคัญคือ AI ยังมีปัญหาเรื่องความจำในฉาก — หากผู้เล่นหันหน้าหนีสิ่งของใดนานเกิน 0.9 วินาที สิ่งนั้นอาจหายไปจากโลกจำลองโดยสิ้นเชิง
แม้ข้อผิดพลาดเหล่านี้จะเป็นจุดอ่อนทางเทคนิค แต่ทีมวิจัยก็เสริมว่า บางครั้งกลับกลายเป็นลูกเล่นที่น่าสนใจ เช่น ผู้เล่นสามารถ “วาร์ป” ไปตำแหน่งใหม่ หรือทำให้ศัตรูหายไปเพียงแค่มองไปทางอื่น
ถึงแม้จะยังห่างไกลจากเกมที่พร้อมใช้งานจริง แต่งานทดลองนี้ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของ AI ในการ “สร้างเกมขึ้นมาใหม่” จากการเรียนรู้ โดยไม่ต้องใช้เอนจินต้นฉบับ ซึ่งอาจมีบทบาทสำคัญในอนาคตของวงการเกม เช่น การฟื้นฟูเกมเก่าที่ระบบปัจจุบันไม่รองรับ หรือการสร้างเนื้อหาเกมแบบปรับตามผู้เล่น
อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญบางรายยังคงตั้งข้อสังเกต เช่น Austin Walker นักออกแบบเกมชื่อดัง ที่ชี้ว่าแนวคิดการใช้ AI เพื่อสร้างหรืออนุรักษ์เกม อาจมองข้ามความซับซ้อนภายในของเกมจริง ๆ ซึ่งเกิดจากการออกแบบโค้ด ระบบ และศิลปะที่ละเอียดอ่อน เขาระบุว่า ถ้าไม่สามารถจำลองระบบภายในเหล่านั้นได้จริง ก็อาจเทียบไม่ได้กับประสบการณ์ของเกมต้นฉบับ
เดโมนี้จึงไม่ใช่การโชว์ว่า AI “เล่นเกมให้ดู” แต่เป็นการโชว์ว่า AI สามารถ “จำลองเกมให้เราเล่น” ได้ระดับหนึ่ง แม้จะยังห่างไกลจากประสบการณ์ที่สมบูรณ์ — แต่นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของแนวทางใหม่ ที่ผสมผสาน AI กับการออกแบบเกมในอนาคต
ที่มา – techcrunch.com
Leave a Reply