วุ่น! เพจ ตัน ภาสกรนที ปลอม หลังเริ่มมีเรื่องวุ่นวาย (วิธีดูเพจแท้ เพจปลอม)

ภาพจาก http://news.mthai.com/hot-news/social-news/448044.html


ก่อนหน้านี้เราเคงเห็นเพจที่ชื่อว่า “ตัน พาไปสกลที” ที่หลายคนเรียกกันว่า “เพจดักควาย” ที่เปิดได้ไม่นานก็ได้รับความนิยม ถึงขนาด จ่าพิชิต ต้องไปสัมภาษณ์ กันเลยทีเดียว

เหตุการณ์ดังกล่าวดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะเป็นเรื่องขำขำ ที่ล้อเรียนกัน (ไปอ่านบทสัมภาษณ์ ได้จากลิงค์ด้านบน) แต่ก็มีการรีพอร์ตให้ปิดเพจกันอยู่เป็นระยะๆ เพราะนั้นอาจทำให้คนเข้าใจผิด เกียวกับจุดประสงค์ของเพจได้

เรื่องเพจดังกล่าวก็จบไป ไม่ถือว่าเป็นการปลอมแปลงแต่อย่างใด เพราะเป็นการสร้างมาเพื่อจุดประสงค์คือทำเล่นๆ ไม่ได้หวังอะไร ดังที่จ่าพิชิต ไปสัมภาษณ์

แต่ดูเหมือนว่าเรื่องเพจปลอมของ ตัน ภาสกรนที จะเกิดขึ้นมาจริงๆ เพราะมีคนสร้างเพจที่มีชื่อเดียวกันนี้ มาหลอกให้โอนเงิน 1500 บาท เพื่อแลกกับ iPhone 6 ดังภาพด้านล่าง

ภาพจาก http://news.mthai.com/hot-news/social-news/448044.html
ภาพจาก http://news.mthai.com/hot-news/social-news/448044.html

เรื่องนี้ดูเหมือนว่าจะไม่เล็กเสียแล้วเพราะถึงกับเข้าขั้นหลอกลวงกันเลยทีเดียว และดูเหมือนว่าจะไม่ได้มีเพจเดียวด้วย ทำให้คุณ ตัน ภาสกรนที ตัวจริงถึงขนาดออกมาโพสต์เพื่อบอกกล่าวถึงเรื่องดังกล่าว ข้อความว่า

แจ้งเตือนระวังกลุ่มมิจฉาชีพ เนื่องจากตอนนี้มีเฟสบุ๊คปลอมของผมระบาดหนัก ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งหาตัว ผู้กระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฏหมาย เนื่องจากมีการปลอมแปลงชื่อ แก้ไข ดัดแปลงรูปภาพของผม นำไปหลอกให้โอนเงินเพื่อรับของรางวัลต่างๆ ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนได้รับความเสียหายแบบนี้ ไม่ถูกต้อง เป็นภัยต่อสังคมครับ

อีกกลุ่ม คือ พวกที่ ตัดต่อ รูปภาพ ปลอมแปลงข้อมูล นำภาพต่างๆมาบิดเบือนข้อมูล ล้อเลียน รวมถึงการอ้างว่าจะแจกรางวัลต่างๆ ตั้งแต่มอเตอร์ไซต์ รถ เรือ เครื่องบิน บ้าน สารพัด บ้างก็ทำเพื่อความคึกคะนอง บ้างก็ทำเพื่อมีจุดประสงค์แอบแฝง เพื่อให้มีคนเข้าเพจเยอะๆแล้ว เปลี่ยนชื่อเพจนำไปขายต่อ หรือ หาผลประโยชน์จากการกระทำดังกล่าว โดยเฉพาะการนำชื่อ นามสกุล และ รูปภาพของผมไปใช้แอบอ้าง ล้วนเป็น ความผิดตามกฏหมาย สำหรับกลุ่มนี้ ผมไม่เคยคิดติดใจเอาความใดๆ ขอเพียงความร่วมมือให้หยุดการกระทำดังกล่าวครับ ผมคงไม่ไปแจ้งความดำเนินคดี เพราะสุดท้ายผมเชื่อว่า คนเราใครทำอย่างไรก็จะได้อย่างงั้น แต่ถ้ามีผู้เสียหาย ได้รับความเดือดร้อน เกิดขึ้น ผมต้องเคารพกฏหมายบ้านเมือง และให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองครับ

ผมมีเฟสบุ๊ค ตัน ภาสกรนที ที่เดียว ( สังเกตุง่ายๆมีแฟนเพจประมาณ 11 ล้านคน ) อิชิตันก็มีเฟสบุ๊คที่เดียว ( มีแฟนเพจประมาณ 3ล้านคน ), ไอจีมีอันเดียวคือ tanichitan ไม่มีอะไรนอกจากนี้ทั้งสิ้น

ฝากช่วยเหลือ ช่วยกันกระจายข่าวบอกต่อๆกันไปนะครับ

เรื่องที่เล่ามาทั้งหมดนี้ ก็อยากจะฝากถึงคนที่อาจจะเป็นเหยือของมิจฉาชีพ ดังที่กล่าวมาได้และมีธีดูเพจที่ได้รับการยืนยันตัวตน

ปกติแล้วเพจอย่างเป็นทางการ ยกตัวอย่างเช่นเพจ ตัน ภาสกรนที จะมีการยืนยันตัวตนของเพจ ซึ่งจะเขียนว่า “หน้าที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว” ดังภาพด้านล่าง

หรือให้ลองดูยอดกดไลค์ ซึ่งเพจจริงจะมีคนกดไลค์มากกว่า 11 ล้านคน ส่วนเพจปลอมก็จะไม่มีเครื่องหมายถูก (แต่จะมีบางเพจ ใช้รูปฝังลงไปในภาพหน้าปกเพื่อให้ดูเหมือนว่ามีเครื่องหมายถูก) แต่ยอดไลค์ก็จะไม่เยอะเท่าเพจจริง

ฝากเอาไว้สำหรับคนที่อาจจะหลงเป็นเหยือคนร้ายได้ ก็ถือว่าเป็นข่าวที่เกียวกับไอที เลยนำมาเสนอให้ฟังกัน ส่วนเรื่องการจับกุมคนทำผิดดังที่เป็นข่าว จะสามารถจับได้หรือไม่คงต้องมาดูกันต่อไปครับ

ที่มา – Mthai, เพจ จัน ภาสกรที, เพจ Drama-addict

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.