PoE คืออะไร (Power Over Ethernet)

Power Over Ethernet PoE logo

Power Over Ethernet คืออะไร


ระบบเครือข่ายมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา PoE หรือ Power Over Ethernet เป็นอีกส่วนหนึ่งของการพัฒนาเพิ่มความสามารถของระบบเครือข่ายและลดความยุ่งยากของระบบได้มากพอสมควร สำหรับใครที่อยากทราบว่า PoE (Power Over Ethernet) คืออะไร เรามาทำความรู้จักกันครับ

PoE คืออะไร

PoE

อย่างที่บอกไปแล้วว่า PoE ย่อมาจาก Power Over Ethernet หากแปลตรงตัวแล้ว คือการทำให้ระบบ Ethernet มีพลัง โดยพลังงานในที่นี้หมายถึงกระแสไฟฟ้า รูปแบบของ PoE คือการใช้สายแลนที่เป็นเส้นเล็กๆ ในสายที่ปกติจะเหลืออยู่ 2 คู่ (4 เส้น)  มาใช้เป็นสายไฟ และเมื่อเชื่อมต่อเข้ากับ อุปกรณ์ที่รองรับ  PoE ก็จะจ่ายไฟผ่านอุปกรณ์นั้นๆ สรุปง่ายก็การทำให้สายแลนสามารถจ่ายไฟได้ โดยต้องอาศัยอุปกรณ์ที่รองรับอาทิเช่น Switch ที่รองรับ POE หรือ PSU (Power Sourcing Equipment) เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่จ่ายไฟให้กับสาย UTP แต่หาก Switch บางรุ่นรองรับการจ่ายไฟในตัวเองอย่าง POE Endspan แต่ถ้าไม่รองรับการจ่ายไฟ ก็ต้องหาอุปกรณ์มาจ่ายไฟเราเรียกว่า POE Midspan

มาตรฐาน POE

มาตรฐาน PoE แบ่งออกเป็น 2 แบบได้แก่

  1. IEEE 802.3af ออกเมื่อปี 2003 รองรับการส่งไฟฟ้า DC  (ไฟฟ้ากระแสตรง) 15.4 Watt
  2. IEEE 802.3at ออกเมื่อปี 2009 มีอีกชื่อคือ POE+  รองรับการส่งไฟฟ้า DC  (ไฟฟ้ากระแสตรง) 25.5 Watt

ข้อดีของ PoE (Power Over Ethernet)

  • ไม่ต้องเดินสายไฟให้ยุ่งยาก เพราะใช้สาย UTP ในการส่งกระแสไฟฟ้า พร้อมกับการเชื่อมต่อระบบเน็ตเวิร์คไปด้วยในตัว
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย เมื่อไม่ต้องเดินสายเพิ่มก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี
  • ดูแลรักษาง่าย และไม่มีสายเยอะ
About modify 4850 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.