เม้าส์ Wireless กระตุก ค้าง เป็นเพราะอะไร แก้อย่างไร

Wireless Mouse

Wireless Mouse กระตุก แก้ไขอย่างไร Windows 10 และอื่นๆ


สำหรับคนที่ใช้งาน Windows 10 หรือรุ่นอื่นๆ แล้วใช้งาน เม้าส์ Wireless แล้วเกิดอาการกระตุก ซึ่งก่อนหน้านี้อาจจะใช้แบบมีสายก็ใช้งานได้ปกติแต่พอเปลี่ยนมาใช้งานแบบ เม้าส์ Wireless แล้วเกิดอาการเคลื่อนไหวไม่ลื่นตกระตุกๆ อยู่เป็นพักๆ ทั้งๆที่คอมพิวเตอร์ก็ไม่ได้ทำงานหนักอะไร ทดสอบเปลี่ยนจนแน่ใจแล้วว่าเป็นที่เม้าส์ไร้สายแน่นอน และอยากทราบว่าปัญหาเม้าส์ไร้สายหรือ Mouse Wireless ที่เกิดอาการกระตุกนั้นมาจากสาเหตุอะไร และมีวิธีแก้อย่างไร

Mouse Wireless

อาการเม้าส์ไร้สายกระตุกหรือค้างหลักก็จะมีไม่กี่อย่าง

  • ถ่านอ่อน กำลังส่งสัญญาณเลยน้อย ทำให้รับหรือส่งสัญญาณไม่ดีส่งผลให้กระตุกได้
  • เครื่องที่ใช้งานทำงานหนัก ทำให้การรับส่งข้อมูลส่งผลมายังเม้าส์ไร้สายด้วย
  • สัญญาณรบกวน หากตรวจสอบ 2 ข้อด้านบนแล้วไม่พบปัญหา ปัญหาใหญ่อาจเกิดจากข้อนี้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมากและแก้ไขค่อนข้างลำบาก

สำหรับอาการของเม้าส์ที่ใช้งานแบบ Mouse Wireless กระตุกนั้นปัญหาหลักๆ ที่พบกันบ่อยมาก จะเกิดจากสัญญาณรบกวนของสัญญาคลื่น 2.4G โดยปกติแล้วเม้าส์ Wireless จะใช้สัญญาณคลื่นการรับส่งที่ความถี่ 2.4G อาจเกิดการรบกวนสัญญาณกับคลื่นต่างๆที่ใช้ความถี่ 2.4G ในอุปกรณ์อื่นๆ เพราะตอนนี้บ้านเราใช้คลื่นความถี่กันอยู่ 2 แบบด้วยกันคือ 2.4G และ 5G แม้หลังๆจะมาใช้ 5G ก้นส่วนมากแล้ว แต่ยังมีอุปกรณ์พื้นฐานที่ยังคงใช้ความถี่ 2.4 อยู่มากอาจทำให้ย่านสัญญาณเต็ม เวลาใช้งานเม้าส์จึงเกิดอาการสัญญาณชนกันได้ โดยผู้เขียนเองเคยพบเจอมากับตัวเอง หลังจากทดสอบแล้วก็ปรากฏว่าเป็นการรบกวนสัญญาณจริงๆ (ลองปิดอุปกรณ์อื่นๆทดสอบดูปรากฏว่าอาการกระตุกหายทันที)

โดยส่วนใหญ่แล้วอุปกรณ์ที่ส่งสัญญาณแรงๆจะเป็าเร้าเตอร์ที่ส่งสัญญาณ Wifi ความถี่ 2.4G หากใครมีปัญหาข้อนี้สามารถลองเปลี่ยน chanel หรือไม่ก็ลองปรับ Chanel Width ให้แคบลงอาจปรับให้เหลือแค่ 20Mhz (อาจส่งผลกับความเร็วอินเทอร์เน็ต)

Wireless Channel

ถึงแม้ว่าผู้พัฒนาหรือข้อมูลจะรายงานว่าทั้งสองสิ่งไม่น่าตีกันหรือรบกวนกันได้ แต่จากที่ลองทดสอบและมีการพูดคุยกับหลายคนที่ใช้งาน ก็จะบอกตรงกันว่าพบเจอปัญหานี้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นบอร์ดในประเทศหรือเว็บบอร์ดต่างประเทศก็มีการพูดถึงเรื่องการรบกวนสัญญาณเช่นเดียวกัน และแก้ปัญหาดังกล่าวได้ในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน

เรื่องการรบกวนสัญญาณนี้ อาจรวมไปถึงเม้าส์ไร้สายไปรบกวนสัญญาณอินเทอร์เน็ตของ 2.4G ทำให้อินเทอร์เน็ตของเร้าเตอร์ Wifi ทำงานช้าลงอีกด้วย (อันนี้เจอปัญหากันบ่อย)

ทางแก้ปัญหานี้เบื้องต้นอย่างที่บอกอาจต้องลองย้ายช่อง ไปอยู่ช่องอื่น หรือย้ายเร้าเตอร์วางให้ห่างจากคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานเม้าส์ไร้สาย หรือลองเปลี่ยนใช้เม้าส์ไร้สายที่ใช้สัญญาณแบบบลูทูธแทน (คอม PC อาจจะไม่มีอาจต้องซื้อ usb บลูทูธมาใช้) หรืออาจใช้เม้าส์แบบมีสาย ถ้าลองหมดทุกอย่างแล้วก็ยังไม่สามารถใช้งานได้

 

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.