วิธีตรวจสอบ BIOS Mode ว่าเป็น Legacy หรือ UEFI ใน Windows 10

BIOS Mode UEFI

ดูว่าเครื่องเราใช้ BIOS Mode เป็นแบบ Legacy หรือ UEFI อยู่


ปกติแล้วเราสามารถตั้งค่าการใช้งาน Bios ของเราได้ว่าเราจะเลือกใช้งาน Bios อยู่ในโหมดไหน (ต้องเป็นรุ่นใหม่ๆหน่อย หรือบางรุ่นอาจจะได้แค่ Legacy หรือ UEFI อย่างใดอย่างหนึ่ง) สำหรับใครที่อยากจะรู้ว่า่ตอนนี้ ที่เราใช้คอมพิวเตอร์อยู่นี้ เราเปิดใช้งานโหมดไหนอยู่ หรือจะพูดว่าเราใช้ bios mode เป็นแบบ Legacy หรือ UEFI อยู่ เราาสามารถตรวจได้ง่ายๆดังต่อไปนี้

bios

สำหรับ Windows 10 เราสามารถดูได้ง่ายๆ โดยการกด Windows + R หรือไปที่ช่อง Run หรือช่อง Search แล้วพิมพ์คำว่า msinfo32 แล้วกด enter หรือคลิกเลือก System Information จะเข้ามายังตำแหน่งของ System Information ในส่วนของ System Summary ให้คุณดูที่ BIOS Mode จะบอกว่าคุณใช้ Legacy หรือ UEFI อยู่ดังภาพด้านล่าง

BIOS Mode Legacy

UEFI Mode

ส่วนวิธีหากคุณต้องการจะปรับหรือเปลี่ยนโหมดของ Bios ให้เป็น Legacy หรือ UEFI นั้นสามารถทำได้ที่ Bios ก็ต้องดูว่าเมนบอร์ดรุ่นของคุณรองรับการเปลี่ยนหรือไม่ และการเปลี่ยน Bios ให้เป็นรูปแบบ Legacy หรือ UEFI  ไม่ใช่แค่เปลี่ยนแล้วใช้ได้เลย การเปลี่ยนรูปแบบ Legacy หรือ UEFI  ทำให้จำเป็นต้องเปลี่ยนรูปแบบของพื้นที่เก็บข้อมูลของเราที่เราติดตั้งระบบปฏิบัติการหรือไดรฟ์ที่่เก็บ c: อยู่ ให้เป็นแบบ

BIOS Mode UEFI

  • หากเลือกบูต Legacy  รูปแบบ Disk จะต้องเป็นแบบ MBR
  • หากเลือกบูต  UEFI รูปแบบ Disk จะต้องเป็นแบบ GPT 

หากคุณใช้ Bios Mode ทีเ่ป็น Legacy แสดงว่ารูปแบบ Disk ของคุณน่าจะเป็นแบบ BMR หากคุณเปลี่ยนโหมดของ Bios ไปใช้ Uefi จะไม่สามารถเปิดเครื่องได้ มันจะฟ้องประมาณว่าหาไดรฟ์ที่บูท Windows ไม่เจอ คุณจำเป็นต้อง Convert disk ให้เป็น GPT หากต้องการจะเปลี่ยน bios mode ให้เป็นแบบ UEFI และการ Convert disk นั้นข้อมูลจะหายหมด นั้นหมายความว่าคุณต้องลง Windows ใหม่ด้วย ฉนั้นการจะเปลี่ยนรูปแบบของ โหมด bios นั้นต้องวางแผนให้ดีๆ ทั้งเรื่องการเก็บข้อมูลและการติดตั้ง Windows ใหม่

ซึ่งหากเปลี่ยนไปแล้ว ไม่สามารถเข้าใข้งานได้ ก็แค่ไปเปลี่ยนกลับโหมดเดิม Legacy หรือ UEFI ที่เราเคยใช้งาน ก็จะกลับมาใช้งานได้ปกติเช่นเดิมแล้ว

 

About modify 4847 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.