Since BIOS คืออะไร สำคัญอย่างไรกับ CPU Support List

Asrock Z370 Pro 4

ทำความเข้าใจ Since BIOS เวลาดูในหน้า CPU Support List ตัวเลขต่างๆใน Since BIOS คืออะไรหมายความว่าอย่างไร


สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ และบังเอิญไปเจอข้อความ Since BIOS ในส่วนของ CPU Support List หลานท่านจึงเกิดคำถามว่า Since BIOS มันคืออะไร และตัวเลขที่อยู่ในส่วนของ CPU แต่ละรุ่นมันคืออะไร ทำไมมันต่างกัน เปลี่ยนไปตามรุ่นของ CPU มีผลอะไรกับเราหรือไม่ บทความนี้จะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Since BIOS กัน

Since BIOS

Since BIOS คืออะไร

อธิบายให้เข้าใจง่ายๆคือ Since BIOS เป็นค่าเริ่มต้นของ Version ของ bios ที่สามารถทำงานร่วมกับ CPU นั้นได้อย่างสมบูรณ์ ตัวเลขที่อยู่ภายใต้ Since BIOS คือรุ่นต่างๆของ Bios ที่จำเป็นต้องติดตั้งหรือ Flash ให้อย่างน้อยเป็น Version ที่ Since BIOS กำหนด ดังภาพด้านล่าง

Version Bios

นั้นหมายความว่าหาก Since BIOS ระบุไว้เป็นเวอร์ชันไหน อย่างน้อยคุณต้อง Flash bios ให้เป็นเวอร์ชันนั้นขึ้นไป ยกตัวอย่างเช่น Since BIOS ของบอร์ดเมนบอร์ดเขียนไว้ว่า หากใช้เมนบอร์ดตัวนี้กับ CPU Core i7-9700K และเขียน  P3.20 Since BIOS ดังภาพด้านล่าง

Since BIOS CPU

นั้นหมายความว่า Version Bios ของเมนบอร์ดอย่างน้อยต้องมีเวอร์ชัน 3.20 ขึ้นไปถึงจะสามารถทำงานได้ หรือทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

Bios Version Support

เมนบอร์ดมีการอัปเดต Firmware หรือที่เรียกกันว่า Bios หรือ UEFI อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้แก้ปัญหาและให้เข้ากับ CPU รุ่นต่างๆ CPU บางรุ่นอาจต้องการเพิ่มประสิทธิภาพหรือมีปัญหาอะไรบางอย่าง จำเป็นต้องอัปเดตมาเพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาหรือเรียกใช้งานฟีเจอร์ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องกำหนด Since BIOS เอาไว้ใน CPU แต่ละตัวนั้นเอง เพราะจริงๆแล้วคำว่า Since แปลตรงตัวของมันคือ ตั้งแต่… เป็นต้นไป หากนำมารวมกัน Since BIOS มันก็น่าจะบอกความหมายของมันได้ ตั้งแต่อ่านแล้ว

About modify 4851 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.