เคสเล็กใส่การ์ดจออะไรดี? การ์ดจอ Low Profile ไง แล้วมันดีอย่างไร?

Low Profile Display Card

คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ใส่การ์ดจอได้ไหม แล้วใส่อย่างไร


สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ที่มีเคสขนาดเล็กแต่อยากจะติดตั้งการ์ดจอ หลายคนคงกังวลเกี่ยวกับเรื่องขนาดการ์ดจอกับเคส ว่าจะสามารถใส่ด้วยกันได้ไหม สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องนี้แล้วไม่อยากเปลี่ยนเคสใหม่ คุณจำเป็นต้องรู้ตักกับการ์ดจอ Low Profile

low profile display cards

การ์ดจอแบบ Low Profile ออกแบบมาเพื่อให้มีขนาดเล็กโดยเฉพาะ เหมาะสมกับคอมพิวเตอร์ที่มีพื้นที่จำกัด โดยส่วนใหญ่มักมีรหัสย่อต่อท้ายของรุ่น LP ย่อมาจาก Low Profile นั้นเอง

MSI NVIDIA GeForce GTX 1650 4GT LP

นอกจากจะมีขนาดดเล็กแล้ว ส่วนใหญ่จะถอดก้านด้านหลังที่ไขไว้ไขน๊อตกับเคสได้อีกด้วย เพื่อให้เหลือแต่พอร์ตเสียบเท่านั้นไว้สำหรับเคสที่มีแค่รูโผล่เสียบการ์ดจอ บางรุ่นก็จะมีสายแพที่มีพอร์ต VGA ให้ง่ายต่อการใช้งานในเคสขนาดเล็ก

ก้านสั้น ก้านยาว การ์ดจอ

สำหรับเคสที่มีความลึกน้อยสามารถถอดก้านแบบยาวและมาใส่แบบสั้นได้ ทั้งหมดนี้เป็นความสามารถเฉพาะของ Low Profile

แต่การ์ดจอแบบ Low Profile ก็มีขีดจำกัดหลายอย่าง เนื่องด้วยจากขนาดมันเล็ก จำเป็นต้องลดฟีเจอร์บางอย่างออกไป เช่นอาจไม่มีพัดลมระบายความร้อน ซิงค์ระบายความร้อน อาจต้องทำให้ขนาดให้เล็กลง ทำให้ต้องลดความสามารถของการ์ดจอให้น้อยลง เพื่อไม่ให้การ์ดจอทำงานหนัก ส่งผลในเรื่องของความร้อน เพราะขนาดเล็กระบายความร้อนไม่ได้ เนื่องมาจากอุปกรณ์ระบายความรร้อนก็เล็กไปด้วย

การ์ดจอแบบ Low Profile เลยไม่ถูกเป็นที่นิยมนัก ทั้งจากผู้ใช้และผู้ผลิตด้วย แต่ก็จะมีไว้เป็นตัวเลือกสำหรับคอมพิวเตอร์แบบเฉพาะ ที่ต้องการใช้งานจริงๆ ผู้ผลิตมักจะไม่ค่อยผลิตการ์ดจอแบบ hi-end แต่จะเป็นนรุ่นที่พอใช้งานได้อยู่ในระดับล่างๆหรือกลางๆเพียงเท่านั้น

การเลือกซื้อการ์ดจอแบบ Low Profile ควรตรวจสอบให้ดีว่ามีก้าน พอร์ตตรงความของการและขนาดของเคสเรา จริงๆถ้าเป็นแบบ Low Profile มันสามารถปรับเปลี่ยนได้อยู่แล้วแต่บางรุ่นอาจมีมาพร้อมเช่นก้านสั้นและยาวมาให้ด้วย ถ้าไม่มีอาจต้องหาซื้อมาเพิ่มในกรณีที่ใส่กับของเราไม่ได้ บางรุ่นอาจจะไม่สามารถถอดก้านได้ ฉนั้นอาจต้องดูให้แน่ใจก่อนที่จะเลือกซื้อมาใช้งาน หากคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นเคสขนาดเล็ก

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.