อัปเดต Windows 10 เป็น Windows 11 แล้ว Go Back กลับไปใช้ Windows 10 ได้ไหม

Windows 11 logo

อัปเดต Windows 11 แล้วเปลี่ยนใจอยากจะใช้งาน Windows 10 แบบเดิม ทำได้หรือไม่


เป็นอีกหนึ่งคำถามสำหรับผู้ใช้งาน Windows ที่ตอนนี้มีการอัปเดตจาก Windows 10 เป็น Windows 11 ซึ่งไมโครซอฟท์ได้เปิดให้อัปเดตผ่าน Windows 10 กันบ้างแล้วโดยทยอยเริ่มปล่อยอัปเดตให้กับคอมพิวเตอร์ที่รองรับตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2564 คำถามที่หลายคนอัปเดตไปแล้วหรือกำลังลังเล อยู่ว่าหากอัปเดตไปแล้ว สามารถย้อนกลับหรือ go back กลับมาใช้งาน Windows 10 แบบเดิมได้หรือไม่

Windows 11 logo in monitor

โดยปกติแล้วเมื่อเราทำการอัปเดต Windows 10 เป็น Windows 11 หรืออัปเดตวินโดร์ข้ามเวอร์ชัน Windows จะทำการสร้างไฟล์และโฟลเดอร์ Windows.old ขึ้นมา เพื่อให้เราสามารถย้อนกลับไปใช้งาน Windows เวอร์ชันก่อนหน้านี้ด้วย โดยค่าเริ่มต้นของการเก็บไฟล์ดังกล่าวจะเริ่มต้นที่เก็บไว้ 10 วัน แต่มีหลายเหตุผลที่ อาจจะไม่มีไฟล์ตัวนี้อยู่ หรือไม่สามารถสร้างไฟล์พวกนี้ออกมาได้ เพราะระบบคอมพิวเตอร์ทำงานผิดปกติหรือพื้นที่เก็บข้อมูลไม่เพียงพอ แต่ถ้าปกติก็คือจะมีไฟล์สำรองของเวอร์ชันเก่าอยู่

หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆว่า เราสามารถย้อนกลับไปใช้งาน Windows 10 ได้ หากอัปเดตไปไม่เกิน 10 วันนับจากที่อัปเดต Windows 10 ไป Windows 11 นี้คือแบบปกติ (แต่ก็มีหลายเคสที่ไม่ปกติ อันนี้อาจต้องทำใจว่าอาจจะย้อนกลับไม่ได้ในบางกรณี)

เช็คการย้อนกลับหรือ Go back

วิธีเช็คว่าเราอัปเดตแล้วน้อยกลับไปได้ไหม ทำได้หลังจากติดตั้ง หรืออัปเดต Windows 11 ไปแล้ว โดย คลิกขวาที่ปุ่ม Start เลือก Windows Terminal (Admin)

Windows Terminal Admin

ให้พิมพ์

DISM /Online /Get-OSUninstallWindow

หากข้อความขึ้น Uninstall Window: 10 (เวลานี้ไม่ใช้เวลาที่เหลือ แต่เป็นเวลาที่ได้) แสดงว่าคุณสามารถย้อนกลับไปได้ 10 วันหลังจากที่อัปเดต Windows 11

เราสามารถขยายวันการย้อนกลับไปได้ โดยใช้คำสั่ง

DISM /Online /Set-OSUninstallWindow /Value:<วัน>

โดยค่า (วัน) เป็นการกำหนดวัน ต่ำสุด 2 สูงสุด 60 เช่น

DISM /Online /Set-OSUninstallWindow /Value:60

หากขึ้นข้อความประมาณว่า

Deployment Image Servicing and Management tool
Version: 10.0.22000.1

Image Version: 10.0.22000.194

Error: 1168

Element not found.

The DISM log file can be found at C:\Windows\Logs\DISM\dism.log

แสดงว่าไม่มีไฟล์ที่ใช้สำหรับกู้ Windows เก่าอยู่แล้ว (Windows.old) เครื่องจะไม่สามารถย้อนกลับมาใช้งาน Windows เวอร์ชันก่อนหน้านี้ได้go back to the previous version

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.