Windows 11 เปิดเครื่องแล้วขึ้น Configuring Windows updates 100% complete รอนาน เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

Windows 11 logo Cartoon

Configuring Windows updates 100% complete Don’t turn off your computer แก้ยังไง รอนานไหม ถ้านานเกิดต้องแก้อย่างไร


สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 หรือ Windows 11 หากเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมาแล้วขึ้นข้อความ Configuring Windows updates 100% complete ( % อาจจะไม่เหมือนกัน) และให้รอสักระยะ หลายคนอาจเกิดคำถามว่า หน้าจอดังกล่าวคืออะไร ต้องค้างหน้าจอ หรือต้องรอนานหรือไม่ แล้วต้องทำอย่างไร หากรอนานเกินไป หรือค้างไปเลย มาทำความรู้จักกับข้อความนี้กัน

Configuring Windows updates 100% complete

Configuring Windows updates 100% complete Don’t turn off your computer เกิดจากอะไร

ข้อความ Configuring Windows updates 100% complete Don’t turn off your computer เกิดจาก Windows กำลังอัปเดต ความเร็วความช้าขึ้นอยู่กับ Version หรือ Patch การอัปเดตดังกล่าวว่าใหญ่หรือเล็ก ระยะเวลาในการรอก็จะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งขนาดไฟล์และการติดตั้งในครั้งนั้นๆ และความสามารถของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ของเรา

ระยะเวลาจากสถิติที่ผ่านมาและไมโครซอทฟ์เคยกล่าวไว้ในขั้นตอนการอัปเดตอาจนานถึง 4-7 ชั่วโมง อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าแล้วแต่ Version หรือ Patch ที่อัปเดตดังกล่าวว่ามีขนาดเท่าไหร่ รวมถึงความสามารถของฮาร์ดแวร์ของเรา ฉนั้นไม่สามารถบอกระยะเวลาที่แน่ชัดได้

สิ่งที่ควรตรวจสอบหากรอนาน Configuring Windows updates  complete

หากเวลาผ่านไปสักระยะแล้ว การที่จะตรวจสอบได้ว่าเราควรรออยู่หรือไม่ก็ % ที่เพิ่มขึ้น ปกติแล้วเมื่อมีการอัปเดต หรือ ติดตั้ง ความคืบหน้าจะรายงานผ่านหน้าจอด้วย % ให้สังเกตว่ามีการเพิ่ม % อย่างสม่ำเสมอ แสดงว่าคอมพิวเตอร์กำลังทำงานและ อัปเดตอยู่

หากรอนานแล้วไม่สามารถอัปเดตได้

หากเวลาผ่านไปสักระยะแล้ว % ไม่ขยับ (อาจต้องรอให้ผ่านไปอย่างน้อย 1 ชั่วโมง) อาจต้องทำการแก้ไข หรือสามารถเริ่มต้นคอมพิวเตอร์ใหม่

We couldn't complete the updates Undoing changes Don't turn off your computer

ในบางครั้งคุณอาจได้รับข้อความ We couldn’t complete the updates Undoing changes Don’t turn off your computer หากเป็นข้อความดังกล่าว คุณไม่จำเป็นต้องปิดเครื่องและเปิดให้ ข้อความดังกล่าวเป็นการรายงานว่าไม่สามารถอัปเดต Windows ได้และระบบกำลังที่จะทำการยกเลิกการอัปเดตที่ผิดพลาด ให้รอระบบกำลังยกการอัปเดตให้รอจนกว่าจะเสร็จสิ้นขั้นตอน

หากเริ่มคอมพิวเตอร์ใหม่แล้วไม่สามารถเข้า Windows ได้

ในบางครั้งหากรอไปสักระยะเวลาหนึ่ง เราจำเป็นต้องเริ่มคอมพิวเตอร์หรือ restart ใหม่ แต่ปรากฏว่าไม่สามารถเปิด Windows ได้ เราอาจจำเป็นต้องเข้า Windows ผ่าน Safe mode โดยกำกด Shift + ปุ่ม Power ที่คีย์บอร์ดค้างในขณะที่เปิดเครื่อง หรือใช้ตัวติดตั้ง Windows จะมีหน้าต่าง Choose an option ให้เลือก Troubleshoot >เลือก Advanced option >เลือก Startup Setting

Choose an option Troubleshoot

Troubleshoot Advanced options

Startup setting restart

หลังจาก restart คุณจะเห็นตัวเลือกให้เลือก 5 หรือกด F5 ระบบจะเปิดเครื่องใหม่ในโหมด เซฟโหมดแบบใช้อินเตอร์เน็ต ให้ตรวจสอบการอัปเดตในหน้า อัปเดต หรือทำการ Troubleshoot โดยไปยังตำแหน่ง Start > Setting > System > Troubleshoot > other Troubleshoots > Windows upate > run

Troubleshoot Windows update Windows 11

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.