LINE รูปกุญแจล๊อค หน้าชื่อเพื่อนในไลน์คืออะไร


หลายคนกำลังคุยกับเพื่อนอยู่สังเกตเห็นไอคอนรูปกุญแจอยู่หน้าชื่อเพื่อน ในห้องสนทนา จึงเกิดคำถามว่าเจ้ากุญแจล๊อคหน้าชื่อเพื่อนนี้มันหมายถึงอะไร แล้วเอาออกได้หรือไม่ เรามาทำความรู้จักกับฟีเจอร์นี้กันครับ

จะมีไอคอนล๊อค แสดงในแชทที่ใช้ฟังก์ชั่น Letter Sealing

สำหรับคนที่ขึ้น รูปกุญแจล๊อค จะเป็นคนที่เปิดฟีเจอร์ Letter Sealing ที่เป็นระบบเข้ารหัสแบบ end-to-end เอาไว้นั้นเอง หากมีไอคอนรูปกุญแจหน้าชื่อเพื่อนในห้องสนทนา นั้นก็หมายความว่าการสนทนานี้มีการเข้ารหัส end-to-end encryption อยู่

LINE เพิ่งเปิดตัวฟีเจอร์ Letter Sealing ไปได้ไม่นาน ฟีเจอร์ดังกล่าวคือ ระบบรักษาความปลอดภัยในเรื่องของข้อมูลการสนทนา เพื่อให้ข้อมูลถูกเข้ารหัสระหว่างการสนทนา โดยรักษาความปลอดภัยไม่ว่าจะเป็นด้านของผู้ส่งและผู้รับ ข้อความดังกล่าวจะไม่สามารถเปิดได้ในระหว่างที่ข้อความถูกส่งออกไปยัง Server ของ LINE

ข้อดีของมันคือ บางครั้งเราอาจถูกดักข้อความระหว่างการส่ง จะไม่สามารถอ่านข้อความได้ (หากเคยดูหนังสายลับ ประมาณว่าหากเราพิมพ์คำว่า “ระเบิดนิวเคลียร์” หรือคำเด่นๆ รัฐจะรู้ทันทีว่าเราพิมพ์อะไรลงไป นั้นแหละครับคือการดักข้อความที่เราพิมพ์  เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการให้ข้อความดังกล่าวเป็นความลับ

คงจะพอทราบเหตุผลแล้วใช้ไหมครับว่าทำไม ถึงมีรูปกุญแจอยู่หน้าชื่อเพื่อ นั้นก็เพื่อความปลอดภัยเกี่ยวกับข้อความที่เราส่ง กันเอาไว้ หากต้องการจะปิดสามารถเข้าไปปิดได้ที่ การตั้งค่า > แชท – โทร > Letter Sealing ให้เอาเครื่องหมายถูกออกดังภาพด้านล่าง

การจะเข้ารหัสแบบสมบูรณ์ผู้ใช้ ทั้งผู้ส่งและผู้รับต้องเปิดใช้งานฟีเจอร์ Letter Sealing ทั้งสองฝัง

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.