อัพเดท iOS แล้วคีบอร์ดไทยมีปัญหา “ไ” เป็นสีเทากดไม่ได้

ปัญหาการอัพเดท iOS 10.2.x สำหรับ iPhone, iPad และอื่นๆ


เมื่อเร็วๆนี้มีผู้ใช้จำนวนไม่น้อยที่ได้อัพเดท iOS เวอร์ชั่น 10.2.1 แล้วเกิดมีปัญหา ไม่สามารถใช้คีบอร์ดไทยตัวอักษร “ไ” ได้เนื้องจากตัวอักษรดังกล่าว จะมีสีเทาที่คีบอร์ด และไม่สามารถกดใช้งานได้ ทำให้หลายคนถามเข้ามาว่า เป็นเพราะอะไร และมีวิธีแก้หรือไม่อย่างไร

keyboard-thai-iOS

สังเกตที่ไม้มลายจะเป็นสีเทา ซึ่งไม่สามารถใช้งานได้ สำหรับบางท่านที่มีปัญหาหลังอัพเดท 10.2.1 ปัญหาดังกล่าว เท่าที่ทราบมาเป็นบัคของการอัพเดท และดูเหมือนว่าทาง Apple จะรับทราบปัญหาในข้อนี้แล้ว และน่าจะมีการอัพเดทปรับปรุงใน iOS รุ่นถัดไป

แต่สำหรับคนที่มีปัญหาคงรอไม่ไหวแน่ที่จะรอถึงการอัพเดทครั้งต่อไป วิธีแก้ปัญหานี้ก็มีอยู่ โดยทำได้ดังต่อไปนี้

ให้เข้าไปที่การตั้งค่า > จอแสดงผลและความสว่าง

จอแสดงผลและความสว่าง iPhone

จากนั้นให้เปิด ข้อความตัวหนา

ปรับตัวหนา iPhone

เครื่องจะทำการรีเซตระบบและเปิดขึ้นมาใหม่ เป็นเมนูและตัวอักษรหนา ให้ลองเปิดแป้นพิมพ์ ไทยออกมา

แป้มพิมม์ไทยแบบตัวหนา iPhoneหาก “ไ” ปรากฏและสามารถใช้งานได้ปกติ ก็สามารถไปปิด “ข้อความตัวหนา” ที่เคยเปิดไว้ให้ใช้แบบปกติได้

มีหลายท่านที่ทำวิธีนี้แล้วได้ผล แต่หากใครที่ทำแล้วยังไม่ได้ผล คงต้องทำการรีเซตการตั้งค่าหรือล้างเครื่องใหม่ เป็นหนทางสุดท้ายครับ

About modify 4851 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.