GG EZ แปลว่าอะไร คืออะไร ศัพท์คนเล่นเกม

gg ez

GGEZ แปลว่าอะไร ดีหรือไม่ดี มีความหมายอย่างไร


ศัพท์การเล่นเกมมักมาใหม่ อยู่เลื่อยๆ ตัวผมเองก็ไม่ค่อยจะทันเท่าไหร่ ล่าสุดได้ยินศัพท์ใหม่มาตอนนี้เหมือนกำลังจะมีการพูดถึงอยู่พอสมควร คำนั้นคือคำว่า GG EZ หรือพิมพ์ติดกันว่า GGEZ ซึ่งเอาจริงๆก็ไม่รู้ความหมายหลอกว่ามันแปลว่าอะไร มีความหมายอย่างไร ส่วนตัวก็เคยได้ยินแต่คำว่า GG เลยไปลองหาข้อมูลมาได้ดังนี้ครับ

gg ez

การเล่นเกมแนว MOBA จะเป็นเกมที่แบ่งพวกเป็นสองฝ่ายโจมตีกันไปมา และการเล่นเกมแนวนี้มักมีการพิมพ์ทักทาย หรือท้าทายกันเป็นเรื่องปกติ และตอนจบเกม แน่นอนว่าฝ่ายที่ชนะมักปากดี หรือพวกมารยาทดีก็จะพูดทำนองว่าเกมสนุกจังเลยไว้มาเล่นกันใหม่นะ และก็เกิดเป็นคำว่าอชื่อว่า gg ซึ่งความหมายของ GG มันแปลได้ว่า Good Game หมายถึงเป็นเกมที่ดี เป็นเกมที่สนุก ส่วนใหญ่คนชนะมักจะเป็นฝ่ายพิมพ์

แต่ช่วงที่เกมออนไลน์อย่าง LOL, ROV, HON, Overwatch หรืออื่นๆ เราอาจได้ยินคำว่า GG EZ ซึ่งหลายคนอาจจะไม่ทราบว่ามันแปลว่าอะไร

GG EZ แปลว่าอะไร มีความหมายอย่างไร

ความหมายของ GG EZ ไม่ใช้เป็นทางที่ดีนัก จริงๆมันแปลออกมาได้ว่า good game easy ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจากคำว่า GG แต่มีคำว่า ez เพิ่มเข้ามา ความหมายของมันก็ประมาณว่า เป็นเกมที่ง่ายดาย ชนะได้ง่ายมาก หมูๆ  หรือจะพูดให้ตรงๆว่า “เราเล่นไม่ดี ทำให้เขาชนะได้ง่ายมาก” ประมาณนั้น ซึ่งคำเหล่านี้ คนเล่นเกมมักทราบกันโดยรู้กันว่ามันเป็นคำสบประมาท ไม่ว่าจะพิมพ์แบบเว้นวรรค gg ez หรือไม่เว้นวรรค ggez ก็ตาม

ซึ่งในวงการเกมก็ไม่ค่อยชอบกับคำนี้เท่าไหร่ ค่ายเกมบางค่ายถึงขนาดแบนคำนี้ไปเลย เพราะถือว่าเป็นคำที่ไม่เหมาะสม แต่มีอยู่ค่ายหนึ่งที่ผมพอจำข่าวได้ นั้นคือ Blizzard เจ้าของเกม Overwatch ที่แปลคำ GG EZ ว่าหากมีใครพิมพ์ออกมาให้แปลมันเป็นประโยคอื่น ที่ฟังดูแล้วลื่นหูประมาณว่า

  • Ah shucks… you guys are the best! แปลว่า โอ้… พวกนายนี่มันเยี่ยมที่สุดไปเลย!
  • I’m trying to be a nicer person. It’s hard, but I am trying, guys แปลมาณว่า ฉันพยามเป็นคนดีกว่านี้ ถึงมันยากแต่ฉันก็พยามอยู่นะทุกคน
  • Well played. I salute you all. แปลว่า ทุกคนเล่นได้ยอดเยี่ยมมาก
  • และคำอื่นๆอีกมากมาย

สรุปว่า GG EZ ไม่ใช้คำที่ดีนักสำหรับนักเล่นเกม หากใครเจอคำนี้พูดใส่มันหมายถึงการ สบประมาท แต่ก็อย่าไปใส่ใจ เพราะหากใครจะเล่นเกมแนวแบ่งฝ่ายพวกนี้ ก็ต้องเจอกับคนพวกนี้อยู่เป็นประจำ ไม่ต้องไปหัวร้อนตาม ก็คงประมาณนี้

About modify 4840 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

2 Comments

  1. ตามจริง GG บางคนก็โมโหครับ เพราะบางคนไม่ได้คิดว่า GG แปลว่า Good Game แต่คิดว่าแปลว่า Get Good ซึ่งมีความหมายประมาณว่า “ไปผึกให้มากกว่านี้” “เล่นกาก/ไก่/แย่/กระจอกมาก

Leave a Reply

Your email address will not be published.