เปิดเกมหรือโปรแกรมไม่ได้ ขึ้นข้อความ The application was unable to start correctly (0xc000007b)

Windows 11 logo in monitor

The application was unable to start correctly (0xc000007b) แก้ไขอย่างไร


สำหรับผู้ใช้งาน Windows แล้วจะเปิดโปรแกรมหรือเกมบางตัว แล้วมีปัญหาไม่สามารถใช้งานหรือเปิดได้จะขึ้นข้อความ Error “The application was unable to start correctly (0xc000007b). Click OK to closee the application.” ไม่ว่าจะทำอย่างไร ก็ไม่สามารถใช้งานได้ หรือเปิดไม่ได้ คำถามคือต้องแก้อย่างไร ปัญหาเกิดจากอะไร

The application was unable to start correctly (0xc000007b). Click OK to closee the application.

ปัญหา Erorr code 0xc000007b เกิดจากอะไรได้บ้าง

จริงๆแล้วปัญหา error ของ code 0xc000007b นี้เกิดจากการเปิดตัวโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันต่างๆ ขาดไฟล์ที่จำเป็นต่อการเริ่มต้นของโปรแกรม อาจเป็นโปรแกรมพวก runtime libraries ต่างๆที่มีปัญหาหรือไม่ได้ติดตั้ง  หากคุณได้ลองค้นหาปัญหาจาก Youtube หรือ Google อาจจะเจอคำแนะนำให้นำไฟล์ .dll ไปวางยังตำแหน่ง System32 ส่วนใหญ่มักเกิดจากการขาด runtime libraries พวกนี้ทั้งนั้น โดยมี 3 ส่วนที่ใหญ่ๆด้วยกันได้แก่

  1. DirectX
  2. Virtual C++ Redistributables
  3. .NET Framework

ดาวน์โหลดและติดตั้ง DirectX

ให้ดาวน์โหลด https://www.microsoft.com/en-in/download/details.aspx?id=35 จากหน้านี้มาติดตั้งจะเป็น DirectX End-User Runtime Web Installer

ดาวน์โหลดและติดตั้ง Virtual C++ Redistributables

Microsoft Visual C++ Redistributable 

ตัวนี้จะค่อนข้างมีปัญหาและมีรายละเอียดมากกว่าใคร ที่แนะนำๆให้นำไฟล์ .dll ไปวางกันก็จะเป็นเพราะเพราะตัว Virtual C++ Redistributables มีหลายเวอร์ชัน และมีทั้งแบบ 64bit และ 32bit ซึ่งในบางโปรแกรมและบางเกม ใช้งานไม่เหมือนกัน อาจต้องลงทุกเวอร์ชัน และทั้งแบบ 32bit หรือ 64bit ถึงเครื่องจะเป็น 64bit ก็ตาม เพราะเกมหรือโปรแกรมบางอย่างจะเป็นโปรแกรมที่รันแบบ 32bit ฉนั้นใครที่คิดว่าได้ลง Virtual C++ Redistributables ไปแล้ว คุณอาจคิดผิด เพราะคุณอาจจะลงไม่ครบ ถึงฟ้องขึ้น error ดังกล่าว ให้ดูที่บทความ วิธีติดตั้ง Virtual C++ Redistributables ทุกเวอร์ชัน ได้ที่ลิงค์นี้

ดาวน์โหลดและติดตั้ง .NET Framework

.NET Framework เป็นอีกหนึ่ง runtime libraries ที่สำคัญอีกหนึ่งตัวเพราะมีหลายโปรแกรมที่ยังพัฒนาผ่าน .net อยู่จึงจำเป็นต้องใช้ libraries ในการอ่านการติดตั้ง .NET Framework สามารถติดตั้งได้จาก Windows Features ภายในตัวเครื่องเอง และจะทำการดาวน์โหลดและติดตั้งผ่าน Windows Update

ให้พิมพ์ที่ช่องค้นหา หรือกดปุ่ม  Windows Windows Key + S แล้วพิมพ์ Turn Windows features on or off จะปรากฏคำค้นหาขึ้นมาให้เลือกเปิดมันขึ้นมา จะได้หน้าต่าง Windows features ดังภาพด้านล่าง

ติดตั้ง .Net Framework 3.5 และ 4.8 Windows 11

หน้าต่างของ Windows features คุณจะเจอ 2 เมนูในการติดตั้ง .NET Framework ให้เลือกทั้งสองอันหากต้องการติดตั้งคือ

  • .NET Framework 3.5 (Includes .NET 2.0 and 3.0) จะเป็นการติดตั้งตัว 3.5, 2.0 และ 3.0 ไปพร้อมๆกัน
  • .NET Framework 4.8 Advanced Services เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดของ .NET Framework

ดังที่กล่าวไปแล้วว่าปัญหาใหญ่ๆ มักเกิดจาก Windows ขาด runtime libraries ทั้ง 3 ที่กล่าวไปแล้วอาจทำให้เกิดปัญหาเปิดแอปพลิเคชันไม่ได้แล้วขึ้น error ดังกล่าว แต่อย่างไรเสียก็มีปัญหาอื่นๆ ที่อาจจะต้องตรวจสอบดูอาทิเช่น

แก้ไขไฟล์ของระบบของ Windows

ในบางคร้งไฟล์ต่างๆของระบบใน Windows อาจมีปัญหาอาจต้องทำการแก้ไขโดยให้ทำการพิมพ์  sfc /scannow ในหน้าต่างของ Command prompt (ต้องรันแบบ Administrator)

sfc /scannow

หรืออ่านบทความเกี่ยวกับการซ่อมไฟล์ระบบได้ที่ คําสั่งซ่อมแก้ไขไฟล์ระบบ Windows

ให้ลองทำการ Clean Boot

อาจมีโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันบางตัวที่ขัดขวางการทำงานของแอพที่คุณกำลังจะเปิดหรือทำงานไม่สมบูรณ์อาจจำเป็นต้องทำการสั่งให้เครื่องเปิดขึ้นมาแบบไม่ให้แอพหรือโปรแกรมอื่นๆเปิดขึ้นมา เพื่อทดสอบการใช้งานโปรแกรมของเราโดยสามารถทำได้โดยการไปที่ช่อง run หรือกด Windows + R พิมพ์ msconfig จากนั้นให้กด enter คุณจะเห็นหน้าต่าง System Configuration เลือกแท็บ Services “คลิก Hide all Microsoft” แล้วเลือก Disable all

Clean Boot Windows Disable all

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้อัปเดต Windows เป็นเวอร์ชันล่าสุดอยู่เสมอ

ถึงแม้ว่าคำตอบนี้จะเป็นคำตอบที่หลายคนไม่อยากฟัง และคิดว่าคงไม่เกี่ยวกัน อาจเป็นคำตอบเดิมๆที่ทาง Opertor ชอบตอบกัน แต่ในบางครั้งก็ต้องยอมรับว่าการอัปเดต Windows สามารถช่วยแก้ปัญหาต่างๆได้ในหลายกรณี ฉนั้นเราตรวจสอบการอัปเดต Windows หากพยามทำทุกอย่างแล้วปัญหาดังกล่าวยังไม่หมดไป

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.