เพิ่มภาษาไทยให้กับมือถือ Android ในกรณีเครื่องนอกไม่มีภาษาไทย

Stick with Android

บทความนี้ไม่สามารถแก้ไขได้กับมือถือบางรุ่น หรือบางประเทศ แก้ไขได้เฉพาะเครื่องนั้นๆมี ROM ของภาษาไทยเท่านั้นเพียงกำหนดประเทศลงไปใหม่เท่านั้น


คุณเพื่อนๆ เคยเจอเครื่องที่เรียกว่าเครื่องนอกไหมครับ อาจเป็นเครื่องจากยุโรปหรือประเทศอื่นๆ ที่ไม่มีภาษาไทยในระบบของ Android ถึงแม้จะเข้าไปเลือกภาษาแล้ว แต่ดันไม่มีภาษาไทย วันนี้เราจะมาเพิ่มภาษาให้กับมือถือ Android กันครับ

การเพิ่มภาษา Android สามารถทำได้โดยการโหลดแอพมาหนึ่งแอพเพื่อเพิ่มภาษาเข้าไปในระบบ โดยแอพที่ผมจะพูดถึงนี้คือแอพที่มีชื่อว่า MoreLocale 2

ความเข้าใจผิดๆของหลายคนที่เข้าใจเกี่ยวกับแอพ MoreLocale 2 เป็นแอพเป็นภาษา จริงๆแล้ว MoreLocale 2 ไม่ใช้แอพเปลี่ยนภาษา เพราะ MoreLocale 2 เป็นแอพ ที่เพิ่มภาษาของ Android จากตำแหน่งที่ตั้งของเรา คล้ายบอกตำแหน่งของเครื่องว่าให้รองรับภาษาไทย เหมือนเป็นการบอกที่อยู่ใหม่ ที่จริงๆ Android รองรับภาษาไทยอยู่แล้ว  ลองค่อยๆอ่านบทความนี้ดูนะครับ

ก่อนอื่นให้ดาวน์โหลดแอพได้ที่ Google Play เมื่อดาวน์โหลดแอพมาแล้วจะได้ดังภาพด้านล่าง

ให้เลือก Custom Locale ดังภาพด้านบน

กำหนด “ภาษา” และ “ประเทศ” ดังภาพด้านล่าง เหมือนเราเพิ่มภาษาใน Windows นั้นแหละครับ จากนั้นให้กด Set (หลังจากด ตรง ISO แล้ว จะมี “Thai” และ “Thailand” ให้เลือก)

หลังจากนั้นให้ปิดแอพนี้ไปกลับมาทีหน้า Home ของสมาร์ทโฟน ให้ไปที่ตั้งค่า มองหาเมนู “ภาษาและการป้อนข้อความ”  (Language and input หรือหากเป็นภาษาอื่นๆ ให้ลองดูที่มีรูปคล้ายคีบอร์ด ไม่ก็ ตัว หนังสือที่เมนู)

จากนั้นให้เลือก ภาษาด้านบน มองหา “ไทย” เครื่องก็สามารถรองรับภาษาไทยแล้ว

ทีนี้เราต้องติดตั้ง Keyboard (คลิกที่ลิงค์เพื่อดูวิธีการติดตั้งคีย์บอร์ด Android)  และเลือกใช้งานคีบอร์ดที่เราติดตั้ง ก็สามารถใช้งานภาษาไทยได้อย่างเต็มรูปแบบแล้ว

About modify 4840 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

38 Comments

  1. ใช้ROMของประเทศอื่นอยู่ samsung Grand i9082L
    rootแล้ว ใช้superSU pro
    ตอนแรกก็เพิ่มภาษาไม่ได้ มันถาม Morelocale2 couldn’tget superuser privilege

    แต่เผลอไปเปลี่ยนภาษาของระบบ เป็นภาษาNetherland
    พอรีสตาร์จเครื่อง 1 ครั้ง ก็กลับไปเปลี่ยนภาษาระบบเป็น อังกฤษแบบUSA
    พอกลับไปเพิ่มภาษาใน Morelocale2 อีกครั้ง ปรากฏว่าเพิ่มภาษาได้แบบงงๆ ไม่รู้เป็นเพราะอะไร

  2. ต้อง root เครื่องก่อนนะจ้าถึงจะทำได้
    เครื่องเรา เครื่องเยอรมัน ทำได้นะ เมนูไทยพิมไทย หมด

    • วิธีนี้คือการเพิ่มประเทศลงไปในมือถือ ในกรณีนี้เราเพิ่มประเทศไทยลงไป และหาก ROM ของมือถือเครื่องนี้มีภาษาไทยอยู่แล้ว (ส่วนใหญ่ Android จะมีครบทุกภาษา) ก็จะสามารถใช้งานภาษาไทยได้ แต่มือถือบางรุ่น ROM ไม่มีภาษาไทย ถึงแม้จะเพิ่ม location ก็ไม่สามารถใส่ภาษาไทยได้ จำเป็นต้องหา ROM มาเปลี่ยนใหม่

      จะบอกว่าวิธีนี้สอนมั่วๆแล้วทำให้เครื่องพังมันก็เกินไปหน่อยครับ อย่างที่บอกมันเป็นแค่บอกเครื่องนี้ว่าในโลกนี้มีประเทศนี้อยู่นะ และใส่ประเทศไทยลงไปเท่านั้น ถ้าใส่ไทยแล้วบังเอิญว่าในเครื่องมีภาษาไทยก็จะสามารถใช้ภาษาไทยได้ เท่านั้นเอง

  3. มั่วแหละเพจนี้ .. มันไม่ได้ทำง่ายอย่างที่เพจนี้บอกหรอกครับ มันต้องไปต่อกับคอมแล้วอัพโหลดไฟล์อะไรมาอีก แถมต้องมาพิมพ์คำสั่งนู่นนี่นั่นอีก >_<

    • วิธีนี้เป็นการกำหนดเพิ่มประเทศขึ้นมาในมือถือ ให้มีประเทศที่ในมือถือไม่มี และหากเครื่องนั้น ตัว ROM เองมีภาษาไทยอยู่ก็จะสามารถเพิ่มภาษาได้ แต่หากไม่มีภาษาไทย ก็จะไม่สามารถเพิ่มได้ จำเป็นต้องไปหา ROM มาเปลี่ยนใหม่วิธีนี้จะไม่ได้ผล

Leave a Reply

Your email address will not be published.