ไวรัส Facebook รูปแบบใหม่โพสต์ Comment เองในกลุ่มต่างๆ


ช่วงนี้เราคงได้เห็นคอมเม้นท์ต่างๆในกลุ่มที่ออกจะดูแปลกๆ ไปสักนิดนั้นก็คือมีการโพสต์แสดงความคิดเห็นแบบแปลกๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพผู้หญิงถูกตัดชิ้นส่วน ภาพโป๊หรืออื่นๆ ที่หลายคนมักเห็นในกลุ่ม โดยภาพที่โพสต์เหล่านั้น ล้วนเป็นฝีมือของมัลแวร์รูปแบบใหม่ ที่แฝงมากับลิงค์ต่างๆที่เราเผลอกดเข้าไปดูและติดตุั้งไวรัส

ไวรัส Facebookไวรัสพวกนี้มักแอบโพสต์คอมเม้นท์ในกลุ่มต่างๆ โดยที่เจ้าตัวไม่รู้ โดยจะคล้ายการโฆษณาและทำการปล่อยไวรัสไปด้วยในตัว รูปแบบของมันคือ เมื่อใครโพสต์อะไรในกลุ่มที่เครื่องหรือไอดีที่ติดไวรัส คน คนนั้นจะทำการโพสต์คอมเม้นท์ทันที และเป็นรูปลักษณะด้านล่าง

ไวรัส จะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบคือ มากับแอพที่เราติดตั้งโดยไม่รู้ตัว (แอพของเฟสบุ๊ค) และฝังตัวไวรัสไว้ลงเครื่อง การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ให้เข้าไปที่ https://www.facebook.com/settings?tab=applications แล้วทำการสำรวจดูแอพไหนที่มันไม่คุ้นตา หรือ แอพที่เพิ่งเพิ่มเข้ามาใหม่ หากคาดว่าตัวนั้นเป็นไวรัส ให้ลบมันออกเสีย

และให้ทำการเครียร extension ของบราวเซอร์ของเราออก ไม่ว่าจะเป็น Firefox, Google Chrome หรืออื่นๆ วิธีลบ extension ลองค้นหาจาก Google ค้นหาคำว่า ลบ extension (บราวเซอร์ที่ใช้อยู่)

สำหรับไวรัสหรือมัลแวร์ที่อยู่ในเครื่อง อันนี้จะแก้ยากหน่อยเพราะขึ้นอยู่กับชนิดที่โดน ให้ลองหาโปรแกรมแสกนไวรัสมาช่วย หรือหากมีเวลาก็ลงวินโดร์ใหม่ จะง่ายที่สุด

การป้องกันไวรัสพวกนี้ไม่มีอะไรมาก อย่าคลิกลิงค์ต่างๆจาก Facebook หรือที่อื่นๆ ที่ไม่น่าไววางใจ พวกภาพโป๊ต่างๆ นี้ตัวดีเลย ลิงค์ชวนเชื่อต่างๆ ก็ไม่ควร หรือดาวน์โหลดอะไรที่มัน ไม่น่าไววางใจ หากจะดาวน์โหลดไฟล์อะไร ต้องมาจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือได้ ไม่อย่างนั้น เราจะตกเป็นเหยือของไวรัส และเป็นผู้เผยแพร่ไวรัสเสียเองครับ

About modify 4852 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.