ดูแคช Google อย่างไร วิธีดู web cache กระทู้หรือหน้าเว็บไซต์ที่ถูกลบหรือแก้ไขไปแล้ว

วิธีดู web cache ของ Google


ปกติแล้ว Google จะเก็บรวบรวมหน้าต่างๆที่ Google เคย Index เอาไว้หรือที่เรียกว่าความจำสำรอง และเป็นการบอกว่า Google ได้เข้าไปเก็บข้อมูลล่าสุดเมื่อไหร่ โดยหน้าตาดังกล่าจะเรียกว่า web cache ซึ่งในหน้านั้นเองจะแสดงการภาพรวมของหน้าเว็บที่แสดงครั้งล่าสุดของหน้านั้นๆ

ในส่วนนี้เอง มันเลยเป็นข้อดีในบางครั้ง ที่เราอยากจะอ่านบทความ หรือกระทู้ที่ถูกแก้ไข้หรือลบไปแล้ว ว่า Google เก็บแคชเอาไว้มาให้อ่านกันได้ทีหลัง (นิยมมากๆในเว็บบอร์ดยอดนิยมอย่าง Pantip.com ที่มีการตั้งกระทู้และลบกันบ่อยๆ หลายคนต้องการดูกระทู้ย้อนหลังที่่แก้ไขหรือลบไปแล้ว)

วิธี ดู web cache กระทู้หรือหน้าเว็บไซต์ที่ถูกลบหรือแก้ไข

ให้ทำการ copy URL หน้าที่เราต้องการจะทำ web cache

จากนั้นให้เอา URL ดังกล่าวไปวางไว้ในช่องค้นหาของ Google จากนั้ให้กดค้นหา

จากนั้นให้กดที่สัญญาลักษณ์ลูกศรชี้ลง (3) และกดที่ แคช (4) ดังภาพด้านบน เพียงเท่านี้หน้าแคช การเก็บข้อมูลล่าสุดของ Google ก็จะปรากฏให้เราได้เห็น

ทำไมบางครั้งแคชไม่ได้ หรือ ข้อมูลขึ้นว่าถูกลบไปแล้ว

  1. Google ยังไม่ได้มาเก็บข้อมูล แต่กระทู้นั้นๆถูกลบไป ทำให้ไม่ได้มีการเก็บข้อมูล จึงไม่มีแคช
  2. กระทู้มีการแก้ไขหลายที แคชอาจแสดงผลที่เก็บล่าสุด
  3. กระทู้นั้นลบไปนานแล้ว พอบอท Google เข้ามาเก็บใหม่ ก็เป็นบทความที่โดนแก้ไปแล้ว ทำให้การแคชไม่ได้ผล

แน่นอนว่ากระทู้ที่ถูกลบหรือแก้ไขนานแล้ว เมื่อบอท Google เข้ามาเก็บข้อมูลใหม่ ก็จะอัพเดทให้เหมือนล่าสุด หากบอทเข้ามาเจอ กระทู้ที่ลบไปแล้ว ก็จะขึ้นข้อความแบบเดียวกับปัจจุบัน แต่หากบอทยังไม่เข้ามาเก็บการแก้ไขล่าสุด เราก็อาจโชคดีได้อ่านบทความที่แคชเอาไว้ได้

About modify 4852 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.