หลังจากข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊กนับ 50 ล้านรายรั่วไหล และถูกนำไปใช้อย่างไม่เหมาะสม


มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กได้มีการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ เพื่อต้องการแสดงความรับผิดชอบและแสดงความเสียใจกับกรณีที่ บริษัท เคมบริดจ์ อนาไลติกา (Cambridge Analytica) ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลในอังกฤษ นำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊กนับ 50 ล้านรายชื่อไปใช้อย่างไม่เหมาะสม(นำไปใช้ทำกิจกรรมสร้างแรงจูงใจ และช่วยเหลือ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ในการหาเสียงเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ เมื่อปี 2559) โดยการซื้อโฆษณาแบบเต็มหน้าในหนังสือพิมพ์ของประเทศอังกฤษหลายฉบับ ในวันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม 2561 ถึง 6 ฉบับ และหนังสือพิมพ์ในสหรัฐฯ อีก 3 ฉบับ ด้วยข้อความเดียวกันทั้งหมดทุกฉบับ มีใจความว่า…

 

“เหตุการณ์นี้ทำลายความน่าเชื่อถือของเฟซบุ๊กอย่างร้ายแรง และเขาก็มีความรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก และยอมรับผิดที่ไม่ได้ดำเนินการมากพอเพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง แต่ในตอนนี้เราได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์หลายอย่างเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก”

ซึ่งภายหลังจากมีการพบว่าข้อมูลของผู้ใช้ถูกนำไปใช้  ส่งผลให้มูลค่าทางการตลาดของเฟซบุ๊กร่วงลงถึง 8 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นรายได้กว่า 46 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 1,433 ล้านบาท รวมถึงคนดังหลายคนยังออกมาติดแฮชแท็ก #deletefacebook อีกด้วย

ที่มา : @MattNavarra

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google analytic

    Google analytic

บันทึกการตั้งค่า