ปรากฏการณ์การ์ดจอแพง เกิดจากอะไร แล้วราคาจะลดลงไหม?

Geforce RTX

ทำไมการ์ดจอราคาสูง แล้วราคาจะลดลงหรือไม่ เป็นเพราะอะไร


เชื่อกันว่าใครที่ประกอบคอมพิวเตอร์ช่วงนี้คงจะตกใจกับราคาของเครื่องที่มันค่อนข้างสูงอยู่พอประมาณเลย พอลองไปดูรายละเอียด อาจพบว่าสิ่งที่ทำให้ราคาเครื่องดีดตัวไปสูงกว่าปกตินั้น สาเหตุมาจากการ์ดจอ ที่ราคาดูแพงว่าปกติเอามากๆ ทำให้หลายคนเกิดปัญหาว่า มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมการ์ดจอถึงมีราคาแพงเอามากๆในช่วงเวลานี้

Geforce RTX

สถานะการณ์ตอนนี้การหาซื้อการ์ดจอคอมพิวเตอร์ ไม่ใช้เรื่องง่าย เพราะร้านค้าขายปีกต่างๆ หลายร้านไม่ขายการ์ดจอแยกเป็นชิ้นแล้ว จำเป็นต้องประกอบคอมพิวเตอร์กับทางร้านจึงจะสามารถซื้อการ์ดจอได้ เพระเหตุด้วยเรื่องของการ์ดจอขาดตลาดนั้นเอง ทำให้ร้านค้าไม่มีทางเลือก ถ้าหากร้านขายแต่การ์ดจอไป จะมีการ์ดจอเพียงพอสำหรับลูกค้าที่จะมาประกอบคอมฯ กับทางร้าน อาจจะไม่สามารถขายสินค้าอื่นได้เลย เรื่องการ์ดขอขาดตลาดนี้เองทำให้ราคาของการ์ดจอดีดตัวไปสูงมาก ทั้งการ์ดจอมือ 2 และการ์ดจอรุ่นต่างๆ

การ์ดจอระดับต่ำกลับมามีชีวิต

gtx 750 ti oc asus 2gb

สำหรับช่วงนี้หลายคนที่พยามหาการ์ดจอมาใช้งานเล่นเกมออนไลน์ทั่วไปหรือเกมที่ไม่ต้องการความสามารถของการ์ดจอมากนัก ทำให้การ์ดจอรุ่นๆเก่าๆ กลับมามีชีวิตอีกครั้ง อาทิเช่น GTX 750 ti หรือ ที่ตอนนี้ปรับราคามือ 2 ในราคากว่า 2,000 บาทเข้าไปแล้ว หรือ GT 1030 ตอนนี้ก็ราคาไป 3-4 พันบาทแล้ว และการ์ดจอระดับล่างที่สามารถพอเล่นเกมได้หลายเกมมากกว่าอย่าง GTX 1050 Ti ราคาก็ดีดไปสูงมาก 6-8 พันบาทไปแล้ว เราอาจเห็นราคา RTX 3060 12GB ในราคา 11,500 บาทในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา แต่นอนนี้คุณอาจซื้อได้เพียง GTX 1050 ti หรือ GTX 1060 เท่านั้น

สาเหตุที่ทำให้ราคาของการ์ดจอคอมพิวเตอร์ราคาสูง

แน่นอนอยู่แล้วว่าการ์ดจอราคาสูงนั้นเกิดจาก ความต้องการซื้อที่มากขึ้น และความต้องการขายที่น้อยลง เป็นเรื่องของหลักเศรษฐศาสตร์พื้นฐาน แล้วอะไรทำให้ความต้องการซื้อการ์ดจอมากขึ้น ก็คงต้องบอกแบบตรงว่าเกิดจากเหรียญเหรียญคริปโตฯ Cryptocurrency อย่าง BTC ที่ช่วงนี้มีราคาที่สูงขึ้น (ล่าสุดไปแตะเกือบ 2 บ้านบาทต่อ 1BTC แล้ว)

1 BTC to Baht

เนื่องจากบิตคอยน์มีราคาที่สูงทำให้เกิดเป็นกระแสรอบใหม่ (เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้มาก่อนแล้ว) ทำให้คนมาสนใจเหรียญ Cryptocurrency กันมากขึ้น และน่าจะพอทราบกันคร่าวๆกันมาบ้างแล้วว่า เหรียญ Cryptocurrency สกุลต่างๆที่นอกเหนือไปจาก BTC ยังสามารถขุดกันได้อยู่ และอุปกรณ์ที่สามารถขุดเหรียญ Cryptocurrency ได้ดีก็คือการณ์จอที่มีความเหมาะสมในการประมวลผลเข้ากับได้กับการขุดพอดี จึงทำให้นักขุดเหมืองทั้งมือใหม่ และมือเก่าเหมาการ์ดจอ เป็นจำนวนมาก เพื่อเอามาทำเหมืองขุด Cryptocurrency  สกุลต่างๆ เหตุผลนี้เองทำให้ทั่วโลกมีความต้องการการ์อจอเป็นอย่างมาก

Cryptocurrency

ปัญหาการ์ดจอราคาแพง ผลกระทบไม่ได้มาจากเหรียญ Cryptocurrency เพียงอย่างเดียวด้วย ถึงแม้ว่าจะเป็นคลื่นลูกใหญ่ที่ทำให้ความต้องการการ์ดจอมากขึ้นก็ตาม แต่ปัญหาหลักๆอยู่ที่การผลิตที่ไม่เพียงพอด้วย ด้วยภาวะการระบาดของ COVID-19 ทำให้กำลังการผลิตต่างๆลดลงไปด้วย ช่วงนี้เราอาจได้ยินข่าวภาวะการขาดตลาดของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กันอยู่บ้าง นี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้การ์ดจอผลิตไม่พอกับความต้องการของผู้ใช้

ราคาการ์ดจอจะมีโอกาสกลับมาเป็นราคาปกติหรือไม่

เป็นอีกหนึ่งคำถามที่หลายคนสงสัยว่าการ์ดจอจะมีราคากลับมาเป็นปกติหรือไม่ อันนี้ก็ตอบยากเพราะจากสถานะการณ์ต่างๆที่ทำให้การ์ดจอราคาแพงขึ้นทำให้การ์ดจอราคาแพง ยังคงอยู่ในช่วงเกิดปัญหาอยู่ คงต้องรอให้เหตุการณ์ที่กล่าวมานี้เป็นปกติเสียก่อนจึงจะมีโอกาสทำให้การ์ดจอราคาลดลงได้

โดยก่อนหน้านี้ผู้ผลิตชิปการ์ดจอ ได้พยามออกแบบการ์ดจอให้มีความสามารถในการขุดบิทคอยน์ได้น้อยลง เพราะเอาใจคอเกมให้สามารถมีการ์ดจอในการใช้งานเล่นเกมได้ แต่ก็เหมือนว่าจะไม่เกิดผล (เพราะก็ยังมีแอบหลุดให้สามารถแก้ไขให้ขุดได้อยู่ดี) รวมถึงออกแบบการ์ดจอที่มาใช้งานในการขุดบิทคอยน์ โดยเฉพาะ แต่ก็ยังไม่ได้ผล เพราะความต้องการที่มากทำให้ไปเบียดการ์ดจอทั่วไปอยู่ดี

คำถามนี้เลยเป็นคำถามที่ตอบยากมาก แต่ความคิดเห็นส่วนตัวก็คงคิดว่าคงมีโอกาสที่จะกลับมาในภาวะปกติแน่นอน แต่คงไม่ใช้ช่วงเวลาสั้นๆนี้อย่างแน่นอน ใครที่คิดจะประกอบคอมพิวเตอร์หรือเลือกซื้อการ์ดในช่วงนี้ คงต้องพักเอาไว้ก่อนหากต้องการลดค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น แต่หากใครมีความจำเป็นต้องใช้งานจริงๆ ก็คงต้องกัดฟันซื้อในราคาที่แพงกว่าปกติอยู่บ้าง ส่วนใครที่มีการ์ดจอที่ตอบโจทย์เราได้อยู่แล้ว คงต้องทะนุถนอมกอดการ์ดจอของเราเอาไว้แน่นๆ อย่าให้เสียในช่วงนี้เด็ดขาดนะจ๊ะ^^

About modify 4840 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

2 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published.