MoUSO Core Worker Process คืออะไร พบใน Task Manager ใน Windows 11 หรือเวอร์ชั่นอื่นๆ

Windows 11 logo Cartoon

รู้จัก MoUSO Core Worker Process กันว่าคือโปรเซสอะไร


ในหน้าต่างของ Task Manager คุณจะพบกับ process มากมายที่กำลังทำงานอยู่ ในบางครั้งคุณอาจพบการทำงานของโปรเซสหนึ่งที่ชื่อว่า MoUSO Core Worker Process ซึ่งอาจจะดูว่าชื่อแปลกไม่คุ้นตา และบางกรณีใช้งานพื้นที่หน่วยความจำชั่วคราวอย่างแรม และ CPU ไปเยอะพอสมควร ทำให้อยากรู้ว่า MoUSO Core Worker Process มันคืออะไร และปิดมันได้หรือไม่ หากมีปัญหาใช้งานทรัพยากรเครื่องมากผิดปกติต้องทำอย่างไร เรามารู้จัก MoUSO Core Worker Process กัน

MoUSO Core Worker Process ใน Task manager

MoUSO Core Worker Process เป็นฟีเจอร์ของระบบปฏิบัติการ Windows 10 และ Windows 11 และเป็นส่วนหนึ่งของระบบการอัพเดตและการจัดการไฟล์ของ Microsoft คำว่า “MoUSO” ย่อมาจากคำว่า Microsoft Update Session Orchestrator (บริการตัวควบคุมการอัพเดตของ Microsoft) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบการอัพเดตของ Windows

MoUSO Core Worker Process เป็นกระบวนการที่รับผิดชอบในการดำเนินการอัพเดตและจัดการการอัพเดตต่าง ๆ ของ Windows 10 และ Windows 11 รวมถึงการดาวน์โหลดและติดตั้งอัพเดตต่าง ๆ ที่มีการเผยแพร่โดย Microsoft กระบวนการนี้ทำงานเบื้องหลังและทำหน้าที่ในการดูแลเซอร์วิสอัพเดตอื่น ๆ เช่น Windows Defender และ Windows Update

ในบางครั้งกระบวนการ MoUSO Core Worker Process อาจพบเรื่องการใช้งานความจำและประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ซึ่งอาจทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานได้ช้าลง แต่ในส่วนมาก การทำงานของ MoUSO Core Worker Process เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการที่จำเป็นสำหรับการอัพเดตและการจัดการระบบของ Windows อาจใช้เวลาไม่นานหรือชั่วระยะเวลาหนึ่งในการจัดการ การอัปเดตหรือดาวน์โหลดไฟล์ อาจทำให้ช่วงเวลาดังกล่าว เกิดช้าลงหรือทำงานหนักขึ้นเมื่อมีการอัปเดตหรือขบวนการอื่นที่เกี่ยวข้องกับ Service ดังกล่าว

จะทำอย่างไรหาก MoUSO Core Worker Process ทำงานผิดปกติ หรือใช้งานหน่วยความจำและประสิทธิภาพที่สูงผิดปกติ

หากคุณพบว่า MoUSO Core Worker Process ทำงานใช้งานความจำและประสิทธิภาพที่สูงขึ้นและมีปัญหาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของระบบคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณอาจลองดำเนินการต่อไปนี้:

  1. ลองรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อรีเซ็ตกระบวนการทั้งหมดและคืนค่าประสิทธิภาพใหม่ของระบบ
  2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าระบบ Windows ของคุณมีการอัพเดตล่าสุดทั้งระบบปฏิบัติการและแพทช์ความปลอดภัยที่สำคัญ เปิด Windows Update และตรวจสอบการอัพเดตที่รอดำเนินการ
  3. ตรวจสอบและลบไฟล์ชั่วคราว ในบางครั้งไฟล์ชั่วคราวที่เก็บไว้บนระบบอาจเป็นสาเหตุของปัญหาทางเทคนิค ลองเปิด “Disk Cleanup” บน Windows (พิมพ์ในช่องค้นหา Disk Cleanup) และเลือกทำความสะอาดไฟล์ชั่วคราวที่เก็บรักษาไว้บนระบบ
    Disk Cleanup Windows 11
  4. ตรวจสอบไวรัสและมัลแวร์ สแกนคอมพิวเตอร์ของคุณด้วยโปรแกรมต้านไวรัสที่เชื่อถือได้เพื่อตรวจสอบว่าไม่มีไวรัสหรือมัลแวร์ที่ก่อให้เกิดปัญหา
  5. ตรวจสอบการทำงานอื่น ๆ ในบางกรณี MoUSO Core Worker Process อาจถูกบล็อกการทำงานหรือทำให้ Service ดังกล่าวมีปัญหาหรือไม่
  6. ซ่อมไฟล์ระบบของ Windows
About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.